Thứ Ba, 24 tháng 9, 2024

KẺ BỊ GHÉT NHẤT LÀNG CA-PHÁC-NA-UM

 


KẺ BỊ GHÉT NHẤT

LÀNG CA-PHÁC-NA-UM

Trong Phúc Âm, Thánh tông đồ Mát-thêu thuật rõ nhân duyên ngài được Chúa hóa độ như sau (9:8-13):

Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu ([1]) đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.

Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?” Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

Hai vị Thánh tông đồ Mác-cô (2:13-17) và Lu-ca (5:27-32) cũng chép tương tự như Thánh tông đồ Mát-thêu.

Dựa theo Phúc Âm ở hai đoạn dẫn trên, tiến sĩ thần học Ralph F. Wilson (mục sư người Mỹ) hư cấu mẩu chuyện sau đây, đã xảy ra ở làng chài Ca-phác-na-um nằm bên bờ phía bắc biển hồ Ga-li-lê. Làng này được lập vào thế kỷ 2 trước Công Nguyên, rồi bị bỏ phế trong thế kỷ 11 thuộc Công Nguyên, trước khi quân Thập Tự Chinh tràn tới.

Ralph F. Wilson kể chuyện như sau

Một ngày bình thường, trên con đường nằm ngoài thị trấn, kẻ bị ghét nhất làng Ca-phác-na-um nhìn thấy hằng trăm người đi ngang trạm thu thuế của ông. Hầu hết đi qua chẳng thốt một lời, trừ phi chửi rủa. Nhưng khi Lê-vi nhận ra một con lừa chở nặng đi về hướng đông, từ chỗ râm mát đang đứng ông nhảy bổ ra chặn lại, yêu cầu chủ con vật phải dỡ hàng xuống. Nếu đó là len hay cá khô, da thú hay ngũ cốc đang chở đi bán (hay bất kỳ thứ gì khác), ông buộc người chủ phải nộp thuế.

Thuế chẳng nhẹ chi đâu, có thể là bốn phần trăm của bất cứ trị giá hàng hóa nào mà Lê-vi áp đặt. Dĩ nhiên điều quan trọng nhất là Lê-vi có thể buộc người đi buôn phải nộp bao nhiêu. Một khi đã phán ra tiền thuế, ông chẳng chịu bớt giảm đồng nào. Về phần Lê-vi, để giữ được quyền hành nghề thu thuế, hằng tuần ông phải nộp cho cấp trên một khoản tiền quy định. Hễ thu vượt định mức bao nhiêu bất kỳ, đó là phần ông được giữ lại. Và Lê-vi tom góp được bộn.

Người đi buôn không chịu nộp thuế ư? Lê-vi gọi ngay lính tráng đứng gần đó và tịch thu hết hàng hóa tại chỗ. Ông không biết thương xót. Hiếm ai tranh cãi lắm; họ răm rắp đóng thuế rồi dông cho lẹ, bởi sợ ông đổi ý mà tăng thêm tiền thuế.

Lê-vi chỉ là một con ốc nhỏ xíu trong cỗ máy vận hành giúp quân áp bức hút khô máu dân Ít-ra-en để làm giàu cho Xê-da ở Rô-ma xa tít. Chẳng quá lời khi nói rằng Lê-vi là kẻ bị ghét nhất làng Ca-phác-na-um.

Nhưng Lê-vi đang hành xử lạ lùng, sau nhiều giờ tham dự những cuộc họp ngoài trời của Thầy Giê-su quê quán Na-da-rét. Những đám đông xô đẩy, chen lấn để có thể thấy phép lạ đích thực cứu người mù được sáng mắt, người què lại bước đi. Đó là trải nghiệm chỉ có một lần trong đời nên khắp miền Ga-li-lê không ai muốn bỏ lỡ.

Lê-vi rất thích nghe Thầy Giê-su giảng đạo. Có câu chuyện cứ in sâu tâm trí ông. Chuyện về đứa con hoang đàng bỏ nhà ra đi và dốc hết tiền bạc cha chia cho phung phí vào rượu chè, đàn bà, hát xướng. Cuối cùng trắng tay anh trở về, không phải để lấy lại vị thế làm con, mà để làm thuê cho trang trại. Dự tính là thế. Nhưng thấy anh, cha già liền chạy tới ôm chầm. Anh phản kháng: “Con không xứng đáng.” Nhưng cha khăng khăng: “Con đã chết rồi, con à. Nhưng nay con lại sống! Hãy đi vào nhà. Chúng ta sẽ ăn mừng thật lớn.”

Thầy Giê-su nói:

“Cha anh chị em trên trời cũng tha thứ như vậy.”

Một ngày oi ả, Lê-vi ngồi trong bóng râm ở trạm thu thuế thì thấy một người xuất hiện trên đường. Nhận biết là Thầy Giê-su, Lê-vi đứng lên và bước ra ngoài. Lê-vi và Thầy nhìn nhau hồi lâu, thế rồi Thầy tươi cười, chìa tay ra mà nói mấy lời gọn lỏn:

“Hãy theo Thầy!”

Lê-vi cứng đơ cả người, rồi quỳ xuống nói:

“Thưa Thầy, Thầy không biết con đâu. Thầy không biết con là hạng người nào đâu. Con không xứng đáng!”

Thầy Giê-su đỡ ông đứng lên và bảo:

“Thầy biết đích xác con là loại người nào, và con chính xác là người Thầy đang tìm kiếm.”

Lê-vi lấy mu bàn tay quệt nước mắt, chẳng biết nói năng chi. Ông đánh liều:

“Vâng ạ.”

Thầy gật đầu. Rồi ông buột miệng:

“Thưa Thầy, nếu Thầy cần con, con sẽ theo Thầy đi bất cứ nơi nào.”

Sau đó ông nói thêm:

“Thầy Giê-su, nhân tiện, Thầy có thể ban cho con vinh hạnh là đến nhà con dự tiệc tối nay không?”

Thầy cười:

“Thầy đã mong con mời. Nào, nhanh lên. Thầy trò mình còn phải đi mấy chỗ.”

Lê-vi đóng cửa trạm thu thuế và khóa lại lần sau cùng. Ông bước xa khỏi chỗ kiếm ăn béo bở nhất để đổi lấy cuộc sống tùy thuộc vào sự bố thí của bá tánh. Nhưng ông chẳng thèm quan tâm chi nữa. Mặt ông rạng rỡ khi cất bước theo Thầy Giê-su.

Đúng giờ hẹn nhà ông đầy thực khách. Chẳng phải giới thanh lịch của làng Ca-phác-na-um đâu nhé. Toàn là những kẻ bị xua đuổi, quân lừa đảo, lũ sâu rượu, bọn đàn bà ngoại tình bị chồng bỏ. Tất cả đều có mặt, cùng với vài tên trộm và mấy kẻ cướp đường khét tiếng.

Thức ăn tràn trề, rượu nho tuôn chảy, và Thầy Giê-su dường như vui thích lắm. Với sự nồng ấm thành thực và nụ cười luôn nở trên miệng, Thầy lần lượt chinh phục hết đám bè bạn của Lê-vi.

Có tiếng gõ cửa thô bạo. Đó là nhóm quan tòa tự phong, những kẻ Pha-ri-sêu giả dối trong làng. Họ cộc cằn yêu cầu:

“Chúng tôi muốn nói chuyện với ông Giê-su.”

Thầy bước ra cửa.

Họ mỉa mai:

“Thánh Nhân, tại sao ngài ăn chung với đám thu thuế và bọn tội lỗi?”

Thầy Giê-su mỉm cười:

“Ai khỏe mạnh đâu cần thầy thuốc, mà người bệnh mới cần. Ta không đến với người công chính, nhưng kẻ tội lỗi thì cần sám hối. Các ông không vào à?”

Kẻ đầu têu lắp ba lắp bắp toan trả lời, nhưng Thầy Giê-su đã quay lại bàn tiệc và các bạn mới của Thầy vây quanh Thầy hân hoan reo hò lần nữa.

Tiệc mừng vui vẻ tại nhà Lê-vi kéo dài thâu đêm. Tiếng cười tràn ra ngoài các cửa sổ, lăn tròn xuống phố xá làm người dân thò đầu ra nhìn, lòng thắc mắc. Bên trong nhà Lê-vi, vị Lương Y đang cứu chữa các con bệnh và tha tội cho họ. Đêm đó, Thầy mang lại niềm vui cho biết bao người, kể cả tay thu thuế sướng vui tên là Lê-vi mới vừa bỏ việc.

R.F. WILSON & HUỆ KHẢI

Nhiêu Lộc, 12-7-2020

Tuần san CGvDT, số 2264

từ 17 đến 23-7-2020



([1]) Mát-thêu còn gọi là Lê-vi, là con ông An-phê.