HÀNH
TRẠNG
TIỀN KHAI NGUYỄN NGỌC
TƯƠNG (1881-1951)
Nxb Hồng Đức (Hà Nội 2016)
Nxb Hồng Đức (Hà Nội 2016)
Quyển 95.1
trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống
Kinh Sách Đại Đạo
Kinh Sách Đại Đạo
kỷ niệm tám năm phổ thông giáo lý
(tháng 6-2008 / tháng 6-2016)
(tháng 6-2008 / tháng 6-2016)
Ấn tống lần thứ nhất năm ngàn (5.000) quyển
do quý
môn sanh Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo
chung
tay công quả ba mươi triệu đồng.
Kính thành hồi hướng cửu huyền thất tổ.
Đồng hiệp tâm cầu nguyện quốc thái dân an,
đạo pháp trường lưu, chánh giáo hoằng dương,
Đại Đạo Cao Đài quy nguyên thống nhứt,
vạn linh thức tỉnh hồi đầu, đồng đăng bỉ ngạn.
*
GIAO
CẢM
Tác gia người Anh là George Orwell (1903-1950)
khẳng định: “Cái cách hiệu quả nhất để
hủy hoại con người là phủ nhận và xóa sạch sự hiểu biết của chính họ về lịch sử
của họ.” ([1]) Nương theo lời ông,
chúng ta hãy nói: Để xiển dương và phát triển bền vững đạo Cao Đài một cách
hiệu quả, người tín hữu Cao Đài cần phải hiểu biết lịch sử tôn giáo Cao Đài.
Nhận thức như vậy, tôi sớm quan tâm tìm hiểu lịch sử đạo nhà
và mấy năm qua, trong khả năng hạn hẹp, tùy cơ duyên sẻ chia với đồng đạo đôi
điều bản thân học hỏi được.
Không kể các tự truyện (autobiographies)
hay hồi ký (memoirs), phép chép sử
xưa nay thường phổ biến ba thể loại:
- thông sử (general / narrative /
comprehensive history),
- kỷ truyện (biographies), và
- biên niên sử (chronological
history).
Thông sử và kỷ truyện là hai thể loại dễ đọc, nếu người viết có thể cố
kết mạch lạc các sự kiện kèm thêm chút bình luận đúng đắn, chừng mực. Trước đây
tôi đã xuất bản hai tập sách nhỏ, tạm xem là viết theo lối thông sử:
- Lịch Sử Đạo Cao Đài Thời Kỳ Tiềm Ẩn
1920-1926 (Huế: Nxb
Thuận Hóa, 1996).
- Lược Sử Đạo Cao Đài: Khai Minh Đại
Đạo 1926 (Hà Nội:
Nxb Tôn Giáo, 2015).
Ngoài ra, viết theo lối kỷ truyện, có quyển Ngô Văn Chiêu – Người Môn Đệ Cao Đài Đầu Tiên (Hà Nội: Nxb Tôn
Giáo, 2008, 2009, 2012).
Trong quá trình làm việc, tôi gặp một trở ngại lớn: Xác định ngày tháng
năm các sự kiện lịch sử. Do đó, tôi sớm nghĩ tới việc tích lũy tài liệu cho dự
định viết biên niên sử Cao Đài.
Sử biên niên có nhược điểm là khô khan, các sự kiện cùng một nhân vật hay
một vấn đề không được nối kết mà lại phân tán rải theo dòng thời gian. Nhưng nó
có ưu điểm là cho phép người viết trình bày vấn đề không cần bình luận, có thể
tạm thời gác lại một số sự kiện chưa được khảo chứng, hoặc chưa nên công bố vì
thời gian chưa chín muồi, chưa thích hợp. Hơn thế nữa, khi thiết lập được sử
biên niên, sẽ có căn cứ rất hữu ích, góp phần trợ giúp khảo chứng các sử liệu.
Mấy năm trước, tôi cùng hiền tỷ Cao Bạch Liên xuất bản Hành Trạng Tiền Bối Cao Triều Phát (Hà
Nội: Nxb Tôn Giáo, 2010, 2012), viết theo lối biên niên.
Năm nay, quyển Hành Trạng Tiền Khai
Nguyễn Ngọc Tương là một tập biên niên sử thứ hai được hân hạnh gởi đến quý
đạo tâm, đạo hữu.([2])
Tôi xin hết lòng tạ ơn quý vị Mạnh Thường Quân đã tin cậy và
thương mến Chương Trình Chung Tay Ấn Tống
Kinh Sách Đại Đạo nên suốt tám năm qua (2008-2016) thường xuyên tài trợ để
cho tập sách nhỏ này cũng như cả trăm nhan đề khác được nối tiếp nhau phát hành
rộng khắp các tỉnh thành, quận huyện trên quê hương yêu dấu. Đây cũng là một nỗ
lực đầy ý thức để cộng đồng áo trắng chúng ta tích cực công quả, góp phần phổ
thông giáo lý và xương minh lịch sử đạo Cao Đài, cùng hiệp tâm thương Thầy mến
Đạo mà hướng lòng về thời điểm kỷ niệm một trăm năm chánh pháp Cao Đài
(1926-2026).
Con cúi xin Đức Chí Tôn Đại Từ Phụ ban ơn lành đến toàn thể các vị ân
nhân và cửu huyền thất tổ của những vị con mãi mang ơn.
Phú Nhuận, tháng Tư 2016.
Huệ Khải
([2]) Các vị
tiền khai (founders) là những tông đồ
Cao Đài đầu tiên, có công khai đạo tại Sài Gòn vào năm 1926.
► Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương
Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện,
xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.