Quyển 77.2 trong Cương Trình Chung
Tay
Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.
Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC, Hà Nội 2017
Ảnh bìa: Chreung Yaing Hwang,
người đạo Cao Đài ở Campuchia,
người đạo Cao Đài ở Campuchia,
mượn và phỏng lại một ảnh chụp năm 2017
của Alessandro Marazzi
Sassoon (http://www.phnompenhpost.com).
Ấn tống lần thứ hai, gồm hai
ngàn quyển do
quý môn sanh Chiếu Minh LONG VÂN ĐÀN, Mỹ Tho:
- hiền tỷ NGỌC LAN
công quả 10.000.000 đồng (đợt 90).
- hiền tỷ THỦY NHƯ HƯƠNG
công quả 4.000.000 đồng (trích đợt 90).
Kỉnh thành
hồi hướng cửu huyền thất tổ,
cầu nguyện quốc thái dân
an,
đạo pháp trường lưu,
chánh giáo hoằng dương,
Đại Đạo Cao Đài quy
nguyên thống nhứt,
vạn linh thức tỉnh hồi
đầu, đồng đăng bỉ ngạn.
ĐÔI LỜI THA THIẾT
Quý vị
vui lòng KHÔNG photocopy, KHÔNG mua
bán bất kỳ kinh sách nào do Chương
Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại
Đạo thực hiện. Trân trọng kính mời quý vị liên hệ các điểm phát hành của chúng tôi tại các tỉnh, thành, quận, huyện,
xã để thỉnh các ấn phẩm chánh thức (kính biếu).
Kinh sách
được ấn tống để kính biếu rộng rãi là nhờ có biết bao tấm lòng vàng của hàng
hàng lớp lớp đạo tâm gần xa gởi gắm. Để không phụ lòng các bậc mạnh thường quân
ấy, xin quý vị trân trọng giữ gìn kinh sách để truyền trao cho đúng người thật
tâm tìm tu, học đạo. Chúng tôi chân thành biết ơn sự thấu hiểu, đồng cảm, và
hợp tác chặt chẽ của quý vị. (BAN ẤN
TỐNG)
GIAO CẢM
Tập sách mỏng này nhằm chia sẻ cùng quý đạo hữu một số hiểu
biết căn bản về Thiên Bàn tại nhà tín đồ.
Trong cuộc cứu độ Kỳ Ba, Đức Chí Tôn mượn hữu hình sắc
tướng để dẫn dắt con cái trở ngược về vô hình không sắc tướng (vô vi). Thầy
dạy:
Tôn chỉ đạo Cao Đài tỏ rõ
Thiên Bàn thờ Thầy tại nhà tín đồ là một trong nhiều phương
tiện hữu hình sắc tướng. Thầy dạy con cái nhìn vào đó rồi ứng dụng nơi bản thân
mỗi người để thực hành tu thiền (tịnh luyện, công phu) cho đạt lý vô vi.
Thiên Bàn ví như ngọn đèn Thầy truyền trao (truyền đăng) để soi đường con cái bước
đi trong đêm tối. Đức Chí Tôn dạy:
Cách sắp đặt Thiên Bàn thờ phượng
Mỗi khi đến một thành phố xa lạ, các du khách rất cần
có tấm bản đồ giúp họ đi tới đúng nơi mong muốn, khỏi lạc lối lầm đường.
Cũng vậy, Thiên Bàn làm cái bản đồ giúp môn sanh Cao
Đài nhìn theo đó mà tu hành, tức là tô bồi, trau sửa nội thân và nội tâm của
mình. Đức Chí Tôn dạy:
Thiên Bàn làm cái bản đồ
Coi ngoài mà biết điểm tô trong mình.([3])
Tại sao cần tô điểm bên trong (nội thân, nội tâm)?
Khi sống trên thế gian, để thỏa mãn các ham muốn trần
tục về danh lợi, tình tiền... con người bị hao mòn thân xác, trí não, đạo đức,
tâm hồn...
Cái nhà bị mòn lở, ai cũng biết bồi đắp, tu bổ lại.
Cái xe hư hỏng ai cũng biết đem sửa. Do đó, chỉ chữa trị cái thân hư hỏng về
thể xác (mang bệnh tật) bằng thuốc men thì chưa đủ; còn phải luôn luôn chữa trị
về tâm hồn bằng cách tu hành, giữ gìn đạo đức và tập thiền. Ý nghĩa căn bản của
chữ tu là sửa chữa, bồi bổ. Đức Quan Âm Bồ Tát dạy:
Tu là sửa những gì đã trật
Con người là tiểu linh quang (ánh sáng thiêng liêng). Thượng
Đế là Đại Linh Quang. Con người từ Thượng Đế mà ra, để tiến hóa. Tu là hành
trình để tiểu linh quang trở về với nguồn gốc Đại Linh Quang xa xưa của mình (phục hồi cựu nguyên), hoàn thành vòng
tiến hóa. Đức Chí Tôn dạy:
Trong thân thể đổi dời tấn hóa
Người biết tu mau khá trau giồi
Coi như có lở thì bồi
Con người (tiểu linh quang, tiểu thiên địa) và Thượng
Đế (Đại Linh Quang, Đại Thiên Địa) có đồng bản thể là linh quang. Đức Chí Tôn
dạy:
Con là một thiêng liêng tại thế
Cùng với Thầy đồng thể linh quang.([6])
Bởi vậy, ở Trời có thứ gì thì ở người cũng có thứ ấy.
Đức Chí Tôn dạy:
Người gọi là tiểu thiên địa đó
Người với Trời nào có khác chi
Hễ Trời có những món gì
Vàng nằm sâu trong đất, ngọc quý ẩn kín trong đá, phải
khai quật khổ nhọc mới tìm thấy. Cũng thế, những giá trị thiêng liêng tương
đồng giữa người và Trời không phải tự nhiên mà phơi bày, hiển lộ. Những giá trị
ấy tiềm tàng, ẩn giấu bên trong cơ thể con người, phải “khai thác” chúng bằng
cách tu thiền (công phu, tịnh luyện).
Do đó, vừa mới mở Đạo (1926), Thầy liền dạy con cái
phải tu thiền (bửu pháp):
Cũng vì lẽ ấy, Hội Thánh Cao Đài ban sơ tuân lời Thầy
dạy, khi lập Tân Luật đã quy định trong
đó tám điều khoản về Tịnh Thất. Hội
Thánh giải thích: “Tịnh Thất là nhà thanh
tịnh để cho các tín đồ vào mà tu luyện.”
Cho nên, tín đồ Cao Đài càng ngày càng ý thức rằng phổ
độ chẳng hề xa lìa tu thiền. Thật vậy, càng ngày càng có đông tín đồ nhập môn
theo cơ phổ độ (ngoại giáo công truyền) nhưng đã và đang tìm tới cơ vô vi (nội
giáo tâm truyền) để học thiền, đúng theo lời Thầy dạy trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, đúng theo Tân Luật của Đại Đạo.
Thiên Bàn tại nhà tín đồ là phương tiện hữu hình truyền
đạt ẩn ý tu thiền (công phu, tịnh luyện). Tuy nhiên, tập sách nhỏ này KHÔNG nói
về bửu pháp tu thiền. Mục đích tập sách là chia sẻ đôi điều hiểu biết căn bản về
Thiên Bàn, để thấy rằng qua cách sắp đặt Thiên Bàn, Đức Chí Tôn đã ban trao bản
đồ cho con cái tìm đường trở lại nguồn cội thiêng liêng của con người là Thượng
Đế.
Kỳ tái
bản này, tôi chân thành bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến thầy Tú Đoàn, một bạn
đồng nghiệp tinh tế, đọc lại bản tiếng Anh giúp tôi và góp ý về chữ nghĩa.
Tôi
hết lòng biết ơn quý vị mạnh thường quân đáng kính đã ủng hộ Chương Trình Chung
Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo, nhờ vậy hàng ngàn bản in này được đến tay quý
đạo hữu.
Con
cầu xin Thầy ban ơn lành đến quý ân nhân của con, và cửu huyền thất tổ những vị
con mãi mang ơn.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông
Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
17-10-2017
Huệ Khải
([8]) Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, quyển I. Đàn ngày
Thứ Bảy 17-7-1926. Bước đầu thì giữ ít nhất mười ngày ăn chay, nhưng thọ bửu
pháp (tu thiền) rồi thì phải sớm tăng ngày chay lên tới mức trường trai.
► Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương
Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện,
xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.