Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

54/28. NHỮNG CÂY BÚT CHÌ / BẮC CẦU TÂM LINH

Image result for pencils


NHỮNG CÂY BÚT CHÌ

Đây là chuyện tôi nghe:
Sau thời gian dài nhiều năm chuyên cần tu tập, một nhóm nhỏ tu sĩ được đạo sư cho phép xuống núi để bắt đầu đem những điều đã tu học ra thực nghiệm giữa cuộc sống đảo điên, tráo chác và bất trắc ở thế gian.
Buổi chia tay, đạo sư vời tất cả các tu sĩ sắp rời khỏi tu viện đến gặp ngài trong chánh điện để dặn dò lần cuối.
Sau khi thầy trò cùng kính cẩn dâng hương bái lạy trước tượng Tổ Sư, nhóm môn đệ dạt cả về một bên vách và khép nép đứng thành hàng một. Ánh mắt yêu thương của đạo sư lần lượt nhìn khắp một lượt, từ gương mặt người đầu hàng tới cuối hàng. Rồi ngài nhỏ nhẹ nói, giọng bùi ngùi:
- Không một cụm mây nào cứ tụ mãi không tan. Không một sum hiệp nào lại không có lúc ly biệt. Nhưng nước đi ra biển lại mưa về nguồn, ba năm nữa cũng ngày này thầy mong sẽ gặp lại đầy đủ các con, đừng rơi rớt một ai. Tiễn các con xuống núi bước vào dòng đời, thầy chẳng có thứ chi quý giá gọi là lưu niệm cho các con, ngoài món vật tầm thường này…
Lần lượt trao cho mỗi học trò một cây bút chì mới nguyên, nhận thấy vẻ ngạc nhiên trên gương mặt họ, đạo sư mỉm cười từ tốn nói tiếp:
- Có năm điều tâm huyết thầy mong các con nghe kỹ mà ghi lòng tạc dạ:
Thứ nhất, cây bút chì tầm thường này chỉ có thể làm tròn được chức năng, bổn phận đặt để của nó khi nào được đặt trong bàn tay ai đó cầm nắm đúng cách. Các con cũng vậy, hãy đặt con trong bàn tay Thượng Đế để Ngài dùng các con hiệu quả nhất.
Thứ hai, bút chì muốn dùng tốt phải thường xuyên chuốt, vót cho nhọn. Cũng thế, các con muốn là khí cụ tốt trong tay Thượng Đế thì phải cam chịu bào gọt, chuốt vót đớn đau, tức là phải chịu bầm dập với những thử thách của cuộc đời bội bạc mà các con sắp phụng sự.
Thứ ba, mọi nét bút chì nếu lỡ sai lệch đều có thể dễ dàng tẩy xóa. Cũng thế, thầy mong những lỗi lầm của các con sẽ dễ dàng cải sửa như khi tẩy xóa nét bút chì hỏng.
Thứ tư, phần quan trọng và hữu dụng nhất của cây bút chì chính là cái lõi than thanh mảnh nằm lọt bên trong lớp vỏ gỗ sơn phết đẹp đẽ. Cũng thế, giá trị cao quý nhất của các con là cái gì ở sâu thẳm tận bên trong tâm hồn các con chứ không phải những lớp vỏ màu sắc hào nhoáng, phù phiếm mà cuộc đời sẽ khoác lên thân thể các con.
Thứ năm, mỗi khi đầu viết chì quệt qua một bề mặt, chẳng hạn như trang giấy, nó đều lưu lại dấu vết đậm nhạt. Cũng vậy, mỗi ý nghĩ, lời nói, việc làm của các con đều lưu lại dấu vết trong vũ trụ càn khôn này, tạo thành nghiệp lành hay nghiệp dữ trói buộc các con. Thầy chỉ mong các con hãy luôn cố giữ mình, đừng trót lỡ tạo quá nhiều nét bút chì lem luốc, vì chúng sẽ cản đường các con về núi với thầy sau này, cũng như sẽ cản đường các con trở về với Thượng Đế sau khi rời bỏ thế gian.
Huệ Khải
07-8-2012
CGvDT số 1870, ngày 10-8-2012


 Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện, xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.