Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2019

42/1 GIAO CẢM / NHỊP CẦU TƯƠNG TRI


NHỊP CẦU TƯƠNG TRI

GIAO CẢM
Dang tay bắc những nhịp cầu
Ra công lấp những hố sâu nhân tình
Mới là đáng kiếp nhân sinh…([1])
Đức Mẹ (Diêu Trì Kim Mẫu)
I
Phyllis Theroux (nữ sĩ Mỹ) viết rằng “Gởi đi một lá thư là cách xê dịch tốt mà khỏi chuyển dịch bất kỳ cái gì hết ngoại trừ tấm lòng của bạn.” ([2]) Thật vậy, một số bạn đọc ở xa đã nhờ báo Công Giáo và Dân Tộc chuyển tới tôi thư thăm và bày tỏ tình cảm quý hóa dành cho mục Góc Nhà trên tờ báo thân quen. Tấm lòng của quý bạn đọc quả thật đã thêm sức cho tôi bền bỉ với công việc hàng tuần, để tôi đủ nhẫn nại, xoay xở, góp được bài thường xuyên với tờ báo đạo qua hơn năm năm dài.
* Ngày 08-9-2008, từ thôn Lục Thủy, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, ông Phạm Ngọc Diên gởi tôi lá thư viết nắn nót, nét chữ nghiêng nghiêng, mềm mại và đẹp.
Khi nhờ tôi gởi vài quyển sách đạo Cao Đài, ông bày tỏ:
“Là con dân Việt Nam tuy không cùng tôn giáo nhưng ham hiểu biết, tôi ý thức được rằng đã là giáo lý thì giáo lý đạo nào cũng dạy con người biết sống yêu thương nhau, biết ăn ngay ở lành, biết xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc, phù hợp với truyền thống đạo lý dân tộc Việt Nam.”
* Ngày 19-4-2009, ông Diên gởi tôi thêm ba trang thư dài, tự giới thiệu:
“Tôi là một Kitô hữu, giáo xứ Lục Thủy, giáo phận Bùi Chu, tỉnh Nam Định. Quê tôi cách thủ đô Hà Nội khoảng 125km về phía nam, cách nhà thờ đá Phát Diệm khoảng 60km.”
 Thư cho biết ông sinh năm 1946, hiện còn cha mẹ già đều ở cái tuổi gần ngưỡng chín mươi. Ông thổ lộ:
“Ngay từ bây giờ tôi muốn báo hiếu cha mẹ, không đợi đến tháng Cầu Hồn (2-11) hay mùa Vu Lan (rằm tháng 7) mới báo hiếu. Báo hiếu cha mẹ là bổn phận của người con, nhưng báo hiếu cha mẹ thế nào? Trong tâm tình yêu mến, tôn kính và biết ơn cha mẹ còn phải có nghệ thuật.”
(…)
“Là người Kitô hữu tôi cảm tạ hồng ân Thiên Chúa vì Ngài đã ban cho tôi một người bạn (…). Nhờ đọc những cuốn sách quý mà ông gửi biếu cũng như trang mục Góc Nhà trên tuần báo Công Giáo và Dân Tộc tôi đã học hỏi, hiểu biết và thực hành được nhiều điều có ích. Đặc biệt có đời sống tâm linh ngày càng thăng tiến.”
“Tôi cũng cầu xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành và tràn đầy niềm vui nơi ông và gia đình, để ông có nhiều sức khỏe, viết thật nhiều sách, báo để giúp con người ăn ngay ở lành, biết sống luân thường đạo lý…”
* Thư gởi tôi ngày 04-6-2010, từ nhà thờ Đaguri, xã Đami, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, của linh mục Phanxicô Átxidi Nguyễn Đức Quang (nguyên giáo sư dạy Triết tại Đại Chủng Viện Sài Gòn). Linh mục cho biết ngài “hiện đang phục vụ ở miền núi hoang sơ...”“Tôi rất thích những bài viết của bác trên báo Công Giáo và Dân Tộc. Tôi mong được kết bạn tri âm với bác.” Thư cũng nói sơ qua tình trạng sức khỏe của ngài, và mong “có dịp tôi xin ghé thăm”.
“Cầu cho nhau.” Ngài kết thư như thế và tặng tôi tấm ảnh đẹp ngài đang mặc áo lễ. Ngoài ra còn có sáu bài thơ dài gởi tặng tôi, với tấm lòng ngài muốn “chia sẻ với bác ít cảm nghiệm tâm linh”.
* Thư gởi ngày 15-4-2011 từ anh Nguyễn Quang Khanh, thuộc giáo xứ Vinh Hòa, giáo phận Ban Mê Thuột. Thử vào Internet, tôi biết thêm nơi anh Khanh cư ngụ là một trong mười tám thôn của xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk. Xã này còn có năm buôn làng và người Ê Đê, người Tày, người Nùng cộng cư với người Kinh. Giáo xứ Vinh Hòa thành lập ngày 27-9-1956, như thế “trẻ” hơn anh Khanh ba, bốn tuổi. Thư anh đầy hai trang vở học trò:
“Giáo xứ Vinh Hòa, mùa Chay Thánh 2011
… Cổ nhân đã nói ‘Hữu xạ tự nhiên hương’, chính vì thế không có gì phải ồn ào về trang viết Góc Nhà cả, song cũng tranh thủ một chút ‘độc giả quyền’ để phê bình.
… Không dối lòng, thật ưng lắm cách diễn đạt của anh, lối viết của anh!
Bởi một lẽ đơn giản và thật quan trọng là không phải bài viết bao nhiêu trang, dài hay ngắn, bài giảng bao nhiêu phút, mà sau khi đọc, sau khi nghe, ra khỏi Thánh đường, rời khỏi sách, về lại nhà, ra xã hội, còn lại trong tôi những gì để tôi liên tưởng mà đem ra áp dụng, thực thi, thực hành.”
* Một thư nữa viết ngày 08-6-2011, mở đầu như sau:
“Mỗi tờ báo, tôi lật trang có Góc Nhà của ông đầu tiên, và đọc đi đọc lại nhiều lần, bởi đơn giản mà thâm thúy, có tính giáo dục cao. (…) Tôi lại mới biết ông là người đạo Cao Đài. Tôi cũng trân trọng những bài của ông nhiều năm nay, có nhiều kiến thức, giải thích quan điểm đa chiều của các tôn giáo để chúng tôi mở mang thêm hiểu biết. Vừa qua tôi đọc các bài liên quan tới Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2011 của ông,([3]) tôi phải củng cố đức tin hơn, bởi cách đối thoại của ông thật trong sáng, rõ ràng, triết lý, thực tế.”
Cuối thư người viết tự giới thiệu là “Vũ Thiện Ánh, xứ Bùi Chu, xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, 63 tuổi, đạo Công Giáo.”
II
Tôi cảm kích biết bao tấm lòng bạn đọc phương xa, chẳng nề hà viết thư chia sẻ tình cảm với Góc Nhà, khiến tôi ấm lòng vì biết rằng những gì hơn năm năm qua có dịp giãi bày đều đặn hàng tuần ở một góc trang báo đạo đã may mắn không trở thành viên sỏi rơi vào lòng giếng sâu hun hút, lặng lẽ.
Thay vì viết thư cho tôi để châm thêm dầu, giúp nuôi bền ngọn lửa nhỏ nhoi đang thắp ở Góc Nhà, nhiều bạn đọc khác còn âm thầm đưa Góc Nhà lên trang web của một số giáo xứ hay blog cá nhân của giáo dân.
Dĩ nhiên, nếu theo dõi báo Công Giáo và Dân Tộc từ năm 2002, hay ghé Góc Nhà bắt đầu từ ngày 30-12-2005 cho suốt tới nay, phần đông hẳn đều biết rõ tôi đang ở phương vị nào trong khu vườn muôn hồng nghìn tía mà mỗi tôn giáo là một loài hoa đẹp đang phô sắc tỏa hương nơi khu vườn chung đó.
Bởi vậy, khi quý bạn đọc Công Giáo đồng cảm và chấp nhận những bài viết đa chiều ở Góc Nhà, tức là đã giúp tôi thêm một lần nữa xác tín rằng bản chất truyền thống của dân tộc chúng ta là hòa đồng tín ngưỡng. Trong sâu thẳm cõi lòng con người Hồng Lạc, chúng ta sẵn có tố chất liên tôn. Hễ có được phương tiện để đối thoại (như báo Công Giáo và Dân Tộc) thì chúng ta đều có khả năng gợi mở, khơi dậy cho những tình cảm tâm linh nảy nở, thăng hoa, vượt lên khỏi mọi buộc ràng của lớp vỏ bọc sắc tướng.
Hơn năm năm qua, cố gắng đồng hành đều đặn mỗi tuần với tờ báo ở Góc Nhà, thú thật lắm lúc không khỏi đuối sức, nhưng tôi chẳng thể bỏ cuộc, vì nhớ hoài buổi đầu tiên, một bạn hiền ở tòa soạn bảo riêng tôi: “Báo đã nhất trí khoanh cho anh một rẻo đất, anh muốn viết gì cứ viết.”
Tòa soạn để cho tôi tự do định hướng mẩu viết ngắn, nhưng tôi nào dám lạm dụng để biến tôi thành cái “thanh la phèng phèng, hay chũm chọe xoang xoảng” ([4]) như lời răn của Thánh Phaolô.
Góc Nhà nằm ở Trang Gia Đình, nên ban sơ tôi thử nghiệm với mảng viết về gia đình, học đường, bằng hữu. Khi chủ đề này với tôi đã cạn, tôi dè dặt mở rộng sang mảng tín ngưỡng, vì nghĩ rằng trong đời sống gia đình của người đạo, không thể không nói tới góc cạnh tâm linh. Tôi thận trọng chia sẻ với bạn đọc Công Giáo cái nhìn đa chiều, trong tinh thần đối thoại trân trọng với các đức tin khác nhau.
Tôi tin mình lựa chọn đúng, nên thật sự hoan hỷ, thấy niềm tin của mình được củng cố khi gần đây biết thêm ý kiến của Đức Tổng Giám Mục Claudio Maria Celli, Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh Về Truyền Thông Xã Hội.([5]) Đầu tháng 10 năm ngoái, Đức Tổng Giám Mục đã định hướng cho người viết báo Công Giáo trên thế giới hãy “thiết lập một cuộc đối thoại đầy lòng tôn trọng; một cuộc đối thoại tôn trọng chân lý của những người khác”.([6])
Cuộc đối thoại tín ngưỡng đa chiều đang mở ra ở Góc Nhà nhiều năm nay và được bạn đọc Công Giáo chấp thuận, thì tự thâm tâm tôi luôn thấu hiểu và nhận thức sâu sắc rằng đây chính là Ơn Chúa ban cho tôi. Thế nên tôi càng giữ gìn, càng thận trọng với rẻo đất nhỏ Góc Nhà. Những khi cảm thấy đuối sức, tôi lại tự khuyên mình bằng tư tưởng của Mẹ Teresa:
“Tôi biết Chúa sẽ chẳng cho tôi bất kỳ thứ gì tôi không thể nắm giữ. Tôi chỉ ước mong Chúa đừng tin cậy tôi nhiều quá.”-([7])
III
Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Chương IV, mục 39, viết:
“Trong bối cảnh của xã hội Việt Nam, khi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, Giáo Hội cần đối thoại với các tôn giáo, với người nghèo, và với những anh chị em không tôn giáo. Đây là cuộc đối thoại từ trái tim đến trái tim nhằm xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau và phục vụ hạnh phúc đích thực của con người. Đó cũng là cuộc đối thoại phục vụ ơn cứu độ.”
Tôi hiểu, khi đặt ra mục đích xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau”, Thư Chung 2011 đã mong muốn có được sự tương tri và lòng tương kính giữa các tôn giáo thông qua cuộc đối thoại từ trái tim đến trái tim. Tôi thấy mình thật sự rất gần gũi, rất mặn mà với Thư Chung ngay từ định hướng cao đẹp này, nhất là sự khẳng định: Đồng thời, đối thoại cũng giúp Giáo Hội rộng mở hợp tác với các tôn giáo trong công cuộc lành mạnh hóa xã hội và thăng tiến con người.(mục 40).
Cho nên, khi chọn lại trong số khoảng hai trăm bảy mươi bài viết đã đăng ở Góc Nhà, kết tập thành sách theo gợi ý của thân hữu, tôi ưu tiên lựa lấy tám mươi mốt bài mang tính đối thoại đa chiều, để xây dựng sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa các chân lý thuộc các tín ngưỡng khác nhau.
Với nhan đề NHỊP CẦU TƯƠNG TRI,([8]) tôi mong ước rằng trong một chừng mức nào đó, những mẩu viết ngắn này hân hạnh được làm những thanh ván, những con bù-loong… góp phần bắc được một nhịp cầu nối những con tim, nối những tấm lòng cùng tin vào Lẽ Một chung nhất giữa các dòng tư tưởng chánh giáo vẫn đang tràn chảy bất tận trên quê hương yêu dấu chúng ta.
Và đó cũng là tâm nguyện mà tôi được soi sáng từ lời dạy năm xưa của Đức Cao Đài Thượng Đế:
Gặp gỡ nhau trên dòng giáo lý
Nhìn với nhau tôn chỉ Cao Đài
Không còn chia biệt Đông Tây
Không còn phái nọ chi này, Phật Tiên
Đây là đường quy nguyên Tam Giáo
Cũng là giềng trọng bảo nước non
Là mong cứu kiếp sống còn
Cho toàn lê thứ trong cơn hãi hùng.([9])
Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng chân thành biết ơn quý vị Mạnh Thường Quân đáng kính đã góp công quả giúp tôi phương tiện ấn tống hiệp tuyển này, gọi là lưu niệm một chặng đường bắc cầu tương tri giữa một người viết Cao Đài với đông đảo bạn đạo và bạn đọc trong cộng đồng Dân Chúa.
Xin cầu nguyện Đức Chí Tôn và Đức Chúa Giêsu ban ơn lành đến toàn thể Quý vị và cửu huyền thất tổ.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Nam mô Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên Tôn.
Bà Chiểu, tháng 7-2011
Huệ Khải



([1]) Thánh thất Bình Hòa, 15-8 Giáp Dần (30-9-1974).
([2]) To send a letter is a good way to go somewhere without moving anything but your heart.
([3]) Xem Phụ Lục 2.
([4]) Thư 1 gửi tín hữu Côrintô, 13:1.
([5]) The Pontifical Council for Social Communications
([6]) establishing a respectful dialogue; a dialogue that respects the truth of others (http://www.cbcisite.com/cbcinews4636.htm)
([7]) I know God will not give me anything I can’t handle. I just wish that He didn’t trust me so much.
([8]) Với chủ đề bắc cầu tương tri với các tôn giáo bạn, trong Phụ Lục tôi in thêm ba bài: (i) Đồng Cảm Với Thư Chung 2011 Bằng Tâm Tình Của Một Người Tín Hữu Cao Đài; (ii) Kinh Nghiệm Gặp Gỡ Tín Đồ Các Tôn Giáo, và (iii) Phật Giáo Hòa Hảo: Một Góc Nhìn Từ Người Đạo Cao Đài.
([9]) Thiên Lý Đàn (Hòa Hưng), 14-01 Ất Tỵ (15-02-1965).