Đây là chuyện tôi
nghe:
Thời Pháp thuộc, ở
Cần Thơ có trường trung học (collège)
Võ Văn là một tư thục do ông Võ Văn Thơm (Hội Đồng Quản Hạt, Conseiller Colonial de Cochinchine) xây
dựng trên đất nhà, mặt tiền nằm trên đường Paul Bert (nay là đường Nguyễn An
Ninh). Trường khai giảng năm 1918.
Trong năm 1926, ông
Hội Đồng Võ Văn Thơm lên Sài Gòn viếng tang một quan chức người Pháp. Có hai vị
nữa cùng đi với ông Thơm. Vị thứ nhất là Đốc Phủ Sứ Trần Nguyên Lượng
(1877-1968), tu theo Cao Đài và sau này đắc quả Chiêu Minh Chơn Thánh. Vị thứ
hai là Hội Đồng Trần Trinh Trạch (1872-1942). Ông Trạch là cha ông Trần Trinh
Huy (1900-1974), tức cậu Ba Huy, khét tiếng là công tử Bạc Liêu.
Viếng tang xong, ba
ông bàn với nhau hãy tìm đến nhà ngài Ngô xin gặp, vì bấy lâu đã nghe danh
tiếng ngài. Nhưng ngài Ngô không mở cửa, đứng trong nhà nói vọng ra:
- Các ông mới đi đám
tang. Nên về tắm gội cho tinh khiết rồi nghỉ trưa cho khỏe. Buổi chiều hãy trở
lại đây.
Buổi chiều chỉ có
ông Thơm và ông Lượng tới nhà ngài Ngô, bởi vì ông Trạch than mệt, xin kiếu.
Hôm ấy ông Thơm được ngài Ngô cho ngồi cầm cơ với đồng tử Lê Văn Ngưng (1906-1948). Ơn Trên giáng, ban cho ông Thơm bài tứ tuyệt:
TẶNG người nay gặp hội Chiêu Kỳ
VÕ lược ba giềng đủ lễ nghi
VĂN chất năm pho khuyên lũ trẻ
THƠM danh sớm vịn Đạo vô vi.
Bài thơ quán thủ là:
TẶNG VÕ VĂN THƠM. Câu hai và câu ba bài thơ nhắc tới tên trường tư thục Võ
Văn của ông.
Khi mở trường Võ Văn, ông Hội Đồng Thơm tuyển giáo
chức Việt và Pháp dạy các môn, và tuyển ông Nguyễn Thiện Thượng (1896-1934),
người tỉnh Bến Tre, làm đốc học (nay gọi là hiệu trưởng).
Vợ ông Đốc Thượng là bà Nguyễn Thị Nghiêm
(1903-1933). Từ năm 1927 hai ông bà đều tu theo
pháp môn do ngài Ngô truyền.
Thứ Tư 28-3-1934,
ông Thượng quy thiên, rồi đắc quả Nhứt Bửu Chơn Nhơn. Trước đó một năm, Thứ Năm
13-4-1933, bà Nghiêm quy thiên rồi đắc quả Bạch Bửu Tiên Nương. Thứ Sáu
16-10-1936 (02-9 Bính Tý), Đức Tiên Nương giáng cơ, xưng danh qua bài tứ tuyệt
quán thủ:
BẠCH Ngọc đổ rền tỉnh giấc mê
BỬU linh luyện đắc cảnh Tiên kề
TIÊN bang thú lạ vui khôn xiết
NƯƠNG bóng Cao Đài ngoại cõi quê.
Thánh giáo hôm ấy
gồm năm bài tứ tuyệt và một bài trường thiên ba mươi sáu câu lục bát có in đầy
đủ trong kinh Đại Thừa Chơn Giáo,
chương III (Ấn Chứng Thiêng Liêng).
Ban đầu Thiên Bàn
theo pháp môn Chiếu Minh do ngài Ngô truyền ra chỉ gồm Thiên Nhãn ở trên hết,
kế tiếp bên dưới là Thập Tự Tam Thanh. Nhưng về sau lại có thêm chân dung
ngài Ngô đặt ngay bên dưới Thập Tự Tam Thanh. Vậy ngài Ngô được môn sanh
Chiếu Minh thờ từ lúc nào?
Hiện nay chưa xác
định được thời gian, chỉ biết rằng ông Đốc Thượng là người đầu tiên thờ ngài
Ngô trong lúc ngài đang còn tại thế.
Tương truyền một hôm
sau khi xong buổi công phu giờ Tý, hai ông bà Đốc Thượng cùng bước ra ngoài đơn
phòng (phòng tịnh) để hít thở không khí trong lành giữa canh khuya tĩnh mịch
đồng thời ngắm vầng trăng rằm sáng vằng vặc. Bất chợt, ông Thượng chú ý thấy
trên mặt trăng tròn như cái dĩa treo lơ lửng giữa chốn hư không vòi vọi dường
như hiện ra gương mặt ai đó quen quen. Ông đưa tay giụi mắt để nhìn cho rõ, và
sửng sốt nhận ra gương mặt ngài Ngô. Ông liền quay sang hỏi vợ, và bà xác nhận
cũng nhìn thấy gương mặt ngài Ngô.
Đêm hôm ấy ông
Thượng cứ nằm thao thức, mải suy nghĩ về cảnh tượng khác thường đã tận mắt
chứng kiến. Rồi ông chợt nhớ ra vào trung tuần tháng 4-1921, khoảng 8 giờ sáng,
Đức Chí Tôn đã hiện Thiên Nhãn trên bầu trời Dương Đông (Phú Quốc) để qua đó
dạy ngài Ngô thờ con mắt. Vậy thì phải chăng ông hữu duyên nên được ngài Ngô
chọn để mật truyền thánh ý? Sáng hôm sau, ông liền đặt làm một khung ảnh ngài
Ngô, thành tâm an vị trang trọng trên Thiên Bàn.
Một bạn đạo Cao Đài
của ông Đốc Thượng là Đặng Khắc Kỷ cũng gọi Đốc Kỷ vì làm đốc học một trường
tiểu học công lập. Khi thấy bạn mình đặt chân dung ngài Ngô lên bàn thờ, ông
Đốc Kỷ không bằng lòng, nghĩ bụng: “Quan Phủ còn sống trên Sài Gòn mà lại đưa
ảnh lên bàn thờ thắp nhang. Muốn trù ẻo ngài hay sao?!”
Thế rồi có dịp lên
Sài Gòn, ông Đốc Kỷ ghé nhà ngài Ngô, ngẫu nhiên gặp một số đạo hữu khác cũng
đang có mặt tại đó. Đợi lúc thuận tiện, ông Kỷ dè dặt bạch với ngài Ngô về sự
thêm thắt, vẽ vời của ông Đốc Thượng ở Cần Thơ, tức là làm sái chơn truyền cách
bài trí Thiên Bàn.
Nghe xong chuyện lạ
đời, mọi người có mặt đều hồi hộp chờ xem ngài Ngô dạy bảo thế nào. Nhưng ai
nấy không khỏi chưng hửng khi thấy ngài chỉ lặng thinh và thản nhiên.
HUỆ KHẢI
► Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương
Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện,
xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.