SƠ KHẢO MỘT
SỐ THUẬT NGỮ ĐẠO CHÚA
TRONG ĐẠO CAO ĐÀI: HỘI THÁNH
A. J.M.J. 1877 (tr. 335, mục từ hội) giải thích Hội Thánh là: La Sainte
Église.
Petrus Ký 1884 (tr. 558) giải thích:
- Église:
Hội Thánh.
- Les six commandements de l’Église: Sáu luật điều Hội Thánh.
Paulus
Của 1895 (mục từ hội, tr. 438b) giải
thích Hội Thánh là: Tòa Thánh; hội giữ đạo Thiên Chúa.
Paulus
Của 1896 (mục từ thánh, tr. 371b)
giải thích Hội Thánh là: Hội những người giữ đạo Thiên Chúa. Liền
sau đó, giải thích Tòa Thánh là: Hội các đấng khôn ngoan thánh trí coi giềng
mối trong đạo [Thiên Chúa], có Đức
Giáo Tông làm chủ (ấy là những tiếng trong đạo).
Như vậy Paulus Của không phân biệt Hội Thánh với Tòa Thánh, xem hai thuật ngữ này cùng một nghĩa.
TĐCG 2016 (tr. 416-417, mục từ Hội
Thánh) giải thích:
Hội 聖: đoàn
thể; thánh 會: thuộc về thần linh.
Hội Thánh trong tiếng Hy Lạp là Ekklēsia
(sự tập hợp dân chúng).
Hội Thánh, còn gọi là Giáo
Hội, là dân Thiên Chúa, gồm những người tin theo Chúa Kitô, được chính
Thiên Chúa kêu gọi và quy tụ từ khắp thế gian.
Hội Thánh có thể chỉ cộng đoàn phụng vụ,([2])
cộng đoàn tín hữu ở một địa phương hay cộng đoàn mọi tín hữu trên toàn thế
giới. Ba ý nghĩa ấy không thể tách biệt nhau.
B. Thánh
giáo Cao Đài nói tới Hội Thánh từ
buổi đầu mở đạo. Sau đây là vài trích dẫn:
B.1. Trong quá trình soạn thảo Tân Luật tại thánh thất Thiền Lâm (Gò Kén, làng Long Thành, Tây
Ninh), vào lúc cãi luật (debate) lần
thứ hai, ngày 13-12 Bính Dần (Chủ Nhật 16-01-1927), Đức Giáo Tông Lý Thái Bạch
giáng cơ cho biết Đức Chí Tôn dặn Ngài chỉ
sửa cơ mật nhiệm của luật lệ, phải tùy nguyên văn của Hội Thánh.
Ngày
04-02 Đinh Mão (Thứ Hai 07-3-1927), Đức Chí Tôn phê chuẩn Tân Luật. Ngài dạy
Đầu Sư Thượng Trung Nhựt (Lê Văn Trung):
B.2. Tại thánh thất Thiền Lâm, ngày 08-01 Đinh Mão (Thứ Tư 09-02-1927),
Đức Thái Bạch dạy:
Vì vậy, Lão phong thêm chức sắc Hội
Thánh cho phu phỉ ([4]) việc làm. Lão sở cậy mỗi người chung
lo với Lão, hết lòng hành sự. Mỗi tín đồ phải cầm giấy chứng của Hội
Thánh ban cho chúng nó, phải khai tịch họ hàng, con cái cho Hội
Thánh cầm.([5])
Có nhiều
thánh ngôn giúp chúng ta hiểu thêm ý nghĩa Hội
Thánh theo nhiều góc độ. Chẳng hạn:
B.3. Tại thánh thất Kim Quang Minh Đài, ngày 10-12 Ất Mùi (Chủ
Nhật 22- 01-1956), Đức Hưng Đạo Đại Vương dạy:
Vậy, ai muốn sống và được sự thương yêu, là
phải đứng trong thánh thể, mà thánh thể đó là Đạo, là Hội
Thánh. (TTTH
2017, tr. 299a)
B.4. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 23-3 Bính Thân (Thứ Năm
03-5-1956), Đức Chí Tôn dạy:
Thầy với các con là một. Thầy đến với các con
bằng thương yêu, các con phải là sự thương yêu mới hòa một. Nên chi sự độ tử là
Thầy muốn cho toàn đạo lập công để hạt giống từ bi chánh đạo trưởng dưỡng, tiến
lên cõi Đạo, mà Thầy là người rước, Hội
Thánh là kẻ đưa. Có đưa mới rước là pháp đạo công bình. (TTTH 2017, tr. 355b)
B.5. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 02-4 Bính Thân (Thứ Sáu
11-5-1956), Đức Tổng Lý Trần Hưng
Đạo dạy:
Bản Thánh khuyên chư đệ nhớ câu thánh huấn: Người
của Hội Thánh là Thiên Thần. (TTTH 2017, tr. 362b)
B.6. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 15-7 Mậu Tuất (Thứ Sáu 29-8-1958),
Đức Cao Đài Thượng Đế dạy:
Hội Thánh là gì? Có phải
một trung tâm quyền pháp sứ mạng không? Chính đó. Bởi quyền pháp sứ mạng mà các
con cùng Thầy trở nên một khối, Thầy với các con là một. Các con cùng trong số
một mà thấy được cơ mầu nhiệm. Cơ mầu nhiệm là Thầy. Thầy đã thành hình một Hội
Thánh thì trung tâm của nó là một pháp đạo huyền cơ. (...) Hội Thánh
là tòa ngự của Thầy mà cũng là Thiên Triều hội chư Phật Tiên, Thánh
Thần.
Các con chức sắc là tay chân của Thầy về mặt
hữu hình. Phật Tiên, Thánh Thần là tay chân về mặt vô hình. Vô hữu là một động
một tịnh làm then chốt biến hóa, làm cơ quan điều hành. Vậy thì Hội
Thánh là nơi tập hợp các bậc chân tu đắc đạo. Các
con là chức sắc, người sứ mạng quyền pháp của Thầy, nên e dè sợ sệt.
Đây là sứ mệnh. Các con dù đi ra, dù ở đây,
đều chịu quyền pháp nơi Hội Thánh. Hội Thánh có quyền
nên làm cho bốn biển thương yêu, mở cơ tận độ. Hội Thánh có pháp
nên làm cho vạn vật phục sinh, khai đời thánh đức. Nguồn sống là đây, đầu mối
thương yêu bởi đây. Bởi đây mà chảy ra nuôi lấy vạn vật, gội rửa cho muôn loài.
Đây là tình thương che chở thì các con cũng thấy nhiệm vụ của mình thế nào rồi. (TTTH 2017, tr. 576b, 577a)
B.7. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 17-7 Mậu Tuất (Chủ Nhật
31-8-1958), Đức Giáo Tông Thái Bạch dạy:
Hội Thánh lấy thương yêu mà bảo
vệ thành trì Giáo Hội, lấy đức tin hàn gắn trên dưới được liền, lấy lẽ thật để
an bài nội bộ. (TTTH
2017, tr. 579b)
B.8. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 15-10 Mậu Tuất (Thứ Ba
25-11-1958), Đức Trần Đạo Quang dạy:
Hội Thánh phải lãnh đạo toàn
diện, đặt mối thông công giữa Trời và người. (TTTH 2017, tr. 613a)
B.9. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 03-01 Kỷ Hợi (Thứ Ba
10-02-1959), Đức Thái Bạch Kim Tinh dạy:
Xây dựng một Hội Thánh, yếu tố
là người Thiên ân quyền pháp. Có người Thiên ân quyền pháp rồi, nền đạo mới
được vững chắc sáng tỏ, giáo lý mới được ứng dụng khắp nơi, vì người Thiên ân
là người vượt mọi danh lợi thế gian, hy sinh tất cả những cái gì mà đời không
sao lìa bỏ, thiếu được. Người hướng đạo giẫm trên lối sống thông thường của
đời, đem thân phận gánh vác cho nhơn sanh nên được người cảm mộ và tin tưởng.
Vì đời nay dù thuyết nào có hay, tài nào có hơn hết, rồi cũng không khỏi danh
và lợi mà thôi. Người nào ngoài danh lợi mới thiệt thương đời vì đạo. (TTTH 2017, tr. 673b)
B.10. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 05-7 Canh Tý (Thứ Sáu
26-8-1960), Đức Nam Cực Tiên Ông dạy:
Loài
người cần có một tổ chức Giáo Hội đủ quyền pháp ân oai. Nơi ấy làm tòa ngự trị
của Thầy (...), nên Hội Thánh
là cái cửa ban phát quyền hành, mệnh lệnh
của Trời. Hội Thánh là cái cửa thì mọi nơi ở Trời phát xuất ra đó, loài
người nương đó mà được nghe ngóng ý Trời, tựa vào đó mà nhập vào Thiên môn tịnh
cảnh, nên quyền pháp Hội Thánh trở nên trọng đại. Hội Thánh là cái
lái, thế giới là con thuyền. Nhơn loại nương sống ở thuyền. Hướng đi của
nhơn loại là cái lái vậy.
B.11. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 15-7
Quý Sửu (Thứ Hai 13-8-1973), Đức Hưng Đạo Đại Vương dạy:
Hội Thánh là đầu
não cho các guồng máy nhỏ lớn ở rải rác xa gần. Nếu động cơ chính bị ngưng
thì cơ cấu các nơi đều đình trệ. (TTTH 2014, tr. 290)
B.12. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày
08-01 Nhâm Tuất (Thứ Hai 01-02-1982), Đức Bảo Pháp Chơn Quân Thanh Long dạy:
Trên Hội Thánh đàn anh gương mẫu
Dưới nhơn sanh noi dấu tu hành
Trên e đức hạnh chưa lành
Khiến cho kẻ dưới tụng tranh lợi quyền.
(TTTH 2017, tr. 911a)
([1])
Thông thường, khi dùng tiếng Anh, các sách Công Giáo đều gọi Giáo Hội và Hội
Thánh là Church (viết hoa); nhà thờ cũng gọi là church (không viết hoa). Để phân biệt,
khi dịch thuật ngữ Cao Đài sang tiếng Anh, tôi gọi Giáo Hội Cao Đài là the Caodai Society, gọi Hội Thánh Cao
Đài là the Caodai Holy Assembly.
([2]) phụng vụ (禮儀: lễ nghi): Việc tôn thờ (liturgy). TĐCG 2016 (tr. 698, mục từ phụng vụ) giải thích:
Phụng vụ là việc Hội Thánh dự phần và tiếp tục công trình cứu
chuộc của Đức Kitô, qua việc thực thi chức năng tư tế của Người trong Chúa
Thánh Thần, để tôn thờ, ca ngợi, và tạ ơn Chúa Cha. Phụng vụ được xem như dấu chỉ hữu hình của sự hiệp thông giữa Thiên
Chúa và con người. Chúa Cha là nguồn mạch và cùng đích của phụng vụ. Phụng vụ giúp
các tín hữu hiệp thông với Ba Ngôi Thiên Chúa, tham dự vào sự sống mới của Hội
Thánh. Vì thế, các tín hữu cần tham dự phụng vụ cách ý thức và tích cực.
HUỆ KHẢI
► Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương
Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện,
xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.