Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

2d. CỨU CHUỘC / SƠ KHẢO THUẬT NGỮ ĐẠO CHÚA TRONG ĐẠO CAO ĐÀI

SƠ KHẢO MỘT SỐ THUẬT NGỮ ĐẠO CHÚA
TRONG ĐẠO CAO ĐÀI: CỨU CHUỘC

6. CỨU CHUỘC - redeeming, redemption (: cứu thục)
Cứu là cứu nguy, cứu thoát (rescuing, saving), giúp thoát ra khỏi sự nguy hiểm.
Chuộc (từ thuần Việt, chữ Nho là thục ) nghĩa là đem một món gì ra đánh đổi để lấy lại cái khác đã từng thuộc về mình (chuộc lại cái xe đã cầm cố), hay để đánh đổi một hình phạt (lấy công chuộc tội; chữ Nho là tương công thục tội 將功贖罪 / redeeming one’s crime[s] by meritorious acts).
A. J.M.J. 1877 (tr. 173, mục từ cứu) giải thích cứu chuộc là: Racheter.
Petrus Ký 1884 (tr. 999) giải thích:
- Rédempteur: Đấng cứu chuộc.
- Rédemption: Sự cứu chuộc.
Paulus Của 1895 (tr. 211b, mục từ cứu) giải thích cứu chuộc là: Chuộc cho khỏi làm tôi, hoặc cho khỏi sự gì. Paulus Của 1895 (tr. 211b, mục từ cứu) giải thích làm tôi là: Chịu việc tôi tớ, giúp đỡ kẻ khác, chịu phép kẻ khác sai sử.
Cứu chuộc được nói tới trong Tân Ước như sau:
A.1. Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ítraen đã viếng thăm cứu chuc dân Người. (Luca 1:68)
A.2. Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuc Giêrusalem. (Luca 2:38)
A.3. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuc. (Luca 21:28)
A.4. Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuc Ítraen. (Luca 24:21)
A.5. Thiên Chúa lại sai ông [Môsê] làm người lãnh đạo và cứu chuc, qua trung gian vị thiên sứ đã hiện ra với ông trong bụi gai. (Tông Đồ Công Vụ 7:35)
A.6. Thật vậy, mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa, nhưng họ được trở nên công chính do ân huệ Thiên Chúa ban không, nhờ công trình cứu chuc thực hiện trong Đức Kitô Giêsu. (Rôma 3:23-24)
A.7. (C)húng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuc thân xác chúng ta nữa. (Rôma 8:23)
A.8. (…) Thiên Chúa, Đấng đã làm cho anh em trở nên công chính, đã thánh hóa và cứu chuc anh em (…). (1 Côrintô 1:31)
A.9. Thế là sự hiểu biết của bạn làm hư mất một người yếu đuối, một người anh em mà Đức Kitô đã chịu chết để cứu chuc. (1 Côrintô 8:11)
A.10. Trong Thánh Tử,([1]) nhờ máu Thánh Tử đổ ra chúng ta được cứu chuc, được thứ tha tội lỗi theo lượng ân sủng rất phong phú của Người. (Êphêsô 1:7)
A.11. Thánh Thần là bảo chứng phần gia nghiệp của chúng ta, chờ ngày dân riêng của Thiên Chúa được cứu chuc, để ngợi khen vinh quang Thiên Chúa. (Êphêsô 1:14)
A.12. Anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuc. (Êphêsô 4:30)
A.13. (…) Đức Kitô là đầu của Hội Thánh, chính Người là Đấng cứu chuc Hội Thánh, thân thể của Người. (Êphêsô 5:23)
A.14. (T)rong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuc, được thứ tha tội lỗi. (Côlôxê 1:14)
A.15. Vì chúng ta, Người [Đức Giêsu Kitô] đã tự hiến để cứu chuc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện. (Titô 2:14)
A.16. Người đã vào cung thánh không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuc vĩnh viễn cho chúng ta. (Do Thái 9:12)
A.17. Nhưng anh em đã được cứu chuc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích, là Đức Kitô. (1 Phêrô 1:19)
B. Thánh giáo Cao Đài nhiều lần nói tới cứu chuộc.
B.1. Tại thánh thất Trung Thành, ngày 28-01 Bính Thân (Thứ Bảy 10-3-1956), Đức Vô Danh Tiên Trưởng dạy:
Hôm nay những kẻ ưu thời mẫn thế tìm đủ cách cứu chuc lại những đạo đức ngày xưa, nhưng kết quả cũng còn đứng trong phạm vi phe phái. (TTTH 2017, tr. 338b)
B.2. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 23-3 Bính Thân (Thứ Năm 03-5-1956), Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế dạy:
Những điều nào đề ra cũng muốn lợi cho tâm bồ đề, để cứu chuc được cả vạn linh đương trầm luân nơi khổ hải. (TTTH 2017, tr. 356a)
B.3. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 09-9 Bính Thân (Thứ Sáu 12-10-1956), Đức Ngô Đại Tiên (Ngô Minh Chiêu, Ngô Văn Chiêu) dạy:
Đấng Chí Tôn quá thương yêu chúng sanh ngày tận thế, đã hóa thân bằng thần diệu điển quang để hòa sự sống và tình thương yêu mà cứu chuc. (TTTH 2017, tr. 417b)
B.4. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 08-4 Đinh Dậu (Thứ Ba 07-5-1957), Đức Giáo Tông Lý Bạch dạy:
Thầy tùy sức ta giao bao nhiêu trách nhiệm, hoặc vì lòng thương mà tế độ, dùng pháp môn cứu chuc tội lỗi để xây dựng lâu đài hạnh phúc ngày sau (…). (TTTH 2017, tr. 464a)
B.5. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 01-6 Đinh Dậu (Thứ Sáu 28-6-1957), Đức Thái Bạch Kim Tinh dạy:
Đường giải thoát là phương cứu chuc. (TTTH 2017, tr. 479a)
B.6. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 04-3 Mậu Tuất (Thứ Ba 22-4-1958), Đức Thái Bạch Kim Tinh dạy:
Một nước loạn, một nhà trị; muôn người vô đạo, một người có đạo, là số ít đã cứu chuc số đông. (TTTH 2017, tr. 525a)
B.7. Tại thánh thất Minh An, ngày 04-4 Mậu Tuất (Thứ Năm 22-5-1958), Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế dạy:
Nên Thầy đành phế Ngọc Kinh mà đem thân cứu chuc loài người cho trọn chín mươi hai ức nguyên nhân đem về cựu vị. (TTTH 2017, tr. 534b)
B.8. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 15-6 Mậu Tuất (Thứ Năm 31-7-1958), Đức Thái Bạch Kim Tinh dạy:
Lòng [tham dục, mê muội] ấy sớm trừ dẹp để cứu chuc thân danh số mạng. (TTTH 2017, tr. 560b)
Sứ mạng cứu chuc đã đến ở người Thiên ân. (TTTH 2017, tr. 561b)
B.9. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 13-7 Mậu Tuất (Thứ Tư 27-8-1958), Đức Lê Văn Trung dạy:
Mấy em đã dày dạn phong ba, vượt bao hiểm trở, tranh thắng từng giờ từng phút cùng ma lực hoàn cảnh trở ngăn, vật lộn với bao thế hệ bạo cường mà tiến tới để đạt mục đích cứu chuc cho loài người. (TTTH 2017, tr. 572a)
Giải pháp cứu chuc tội ác gây phạm cùng Thầy là con đường trung hưng chánh pháp. (TTTH 2017, tr. 572b)
Có quyền pháp mới cứu chuc cho mình, cho đời. (TTTH 2017, tr. 575a)
B.10. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 14-8 Mậu Tuất (Thứ Sáu 26-9-1958), Đức Bảo Thọ Thánh Nương dạy:
Bây giờ đây Bản Nương xin mừng chúc quý chị em mạnh khỏe để tu, để làm tròn thiên chức sứ mạng, để lo phương cứu chuc loài người, để đẹp lòng Thầy Mẹ. (TTTH 2017, tr. 599a)
B.11. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 15-8 Mậu Tuất (Thứ Bảy 27-9-1958), Đức Vô Cực Từ Tôn dạy:
Mỗi con biết chánh pháp của Thầy là cơ cứu chuc vạn linh, tạo thế gian thành bồng lai an quốc. (TTTH 2017, tr. 604b)
B.12. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 08-11 Mậu Tuất (Thứ Năm 18-12-1958), Đức Thái Bạch Kim Tinh dạy:
[Quỷ vương nói] nếu Đức Cha Trời muốn cứu chuc nhơn loại thì phải đấu tài, đấu pháp. Ai hơn thì bên nấy làm chủ. (TTTH 2017, tr. 622b)
B.13. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 16-11 Mậu Tuất (Thứ Sáu 26-12-1958), Đức Quan Âm Bồ Tát dạy:
Mà nền chánh pháp trao cho một dân tộc (…), một quốc gia nhỏ bé, để làm nơi cứu chuc cho loài người trên bốn biển là lẽ công bình. (TTTH 2017, tr. 630b)
Lập trường công quả, mở công nghệ nông thương làm chỗ đào tạo chuyên viên, tạo nên của lễ cứu chuc. (TTTH 2017, tr. 633a)
B.14. Tại thánh thất Minh Trung, ngày 03-12 Mậu Tuất (Chủ Nhật 11-01-1959), Đức Trường Canh Tiên Trưởng (Lý Thái Bạch) dạy:
Chư đạo hữu, đạo muội nơi đây, kể tu cũng có công, nhưng nói đến lòng giác ngộ thì còn nhiều phần thiếu sót, chưa dõng mãnh tranh thắng với hoàn cảnh, chưa tận tín vào con đường cứu chuc, lòng còn so tính lợi hại mà nằm mãi trong mê. (TTTH 2017, tr. 640b)
B.15. Tại thánh thất Kim Quang Minh Đài, ngày 11-12 Mậu Tuất (Thứ Hai 19-01-1959), Đức Lý Giáo Tông dạy:
Bần Đạo lấy làm đau xót cho nền đạo bị rẽ riêng mờ tối. Nếu không sớm chỉnh đốn thì cơ cứu chuc trông đâu mà giải phóng nhơn loại ra khỏi cảnh thống khổ của đời. (TTTH 2017, tr. 652b)
B.16. Tại thánh thất Châu Long Đài, ngày 14-12 Mậu Tuất (Thứ Năm 22-01-1959), Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế dạy:
Mỗi con luôn luôn hướng về Hội Thánh mà lo xây đắp quyền pháp Giáo Hội để sứ mạng trung hưng lành mạnh, cứu chuc lại danh nghĩa của Đạo bị lem lấm, chỉnh đốn lại hàng ngũ cho được khắn khít nồng nàn, làm cho quyền pháp Thiên ân trở nên giá trị mầu nhiệm. (TTTH 2017, tr. 657a)
B.17. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 03-01 Kỷ Hợi (Thứ Ba 10-02-1959, Đức Thái Bạch Kim Tinh dạy:
Nếu nơi nầy không sớm mạnh dạn đứng ra cứu chuc lại tên tuổi Đạo Trời, không đem quyền pháp được ban mà hàn gắn cho thánh hình lành mạnh, không quyết lòng vì sứ mạng thì muôn vạn sanh linh sẽ sa bước vào hố thẳm hang sâu. (TTTH 2017, tr. 670b)
Đã đồng danh đồng phận làm sao không nghĩ đến sự cứu chuc cho danh nghĩa về sau, cho nhơn sanh khỏi vì Đạo mà chôn thân nơi nhục hổ. (TTTH 2017, tr. 674a)
B.18. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 05-01 Kỷ Hợi (Thứ Năm 12-02-1959), Đức Lý Giáo Tông dạy:
Nay là lúc cần đòi hỏi ở chư hiền đệ, hiền muội một tâm trường bồ tát ([2]) với sứ mạng xây dựng quyền pháp Trung Tông Thánh Hội, để giữ lấy chơn truyền, hầu cứu chuc danh nghĩa Đạo Trời bị lem ố mà con đường tận độ đã bị ngăn lấp, nhơn sanh không nẻo thoát thân trong buổi tai kiếp mạt đời. (TTTH 2017, tr. 675b)
B.19. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 09-01 Kỷ Hợi (Thứ Hai 16-02-1959), Đức Đông Phương Lão Tổ dạy:
Chư Thiên ân đã vững vàng bước trên một cấp đạo để xứng vai hướng đạo dìu dắt nhơn sanh, mà Hội Thánh cũng được quyền pháp minh định, trên dưới rõ ràng, cơ cứu chuc mỗi ngày mới thấy hiển hiện. (TTTH 2017, tr. 680a)
Ơn tái tạo đã bày quyền pháp
Xây thánh hình hội hiệp Thiên ân
Dựng nền minh đức tân dân
Mở cơ cứu chuc xa gần từ đây.
(TTTH 2017, tr. 680a)
B.20. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 12-01 Kỷ Hợi (Thứ Năm 19-02-1959), Đức Thái Bạch Kim Tinh dạy:
Nếu mọi người đều nhận rõ cái lợi chung để đóng góp một đôi phần tùy khả năng có sẵn, thì lo gì cơ đạo không thành, xuân thánh đức không hiện, nền phước thiện không cao, phần ngoại giao không rực rỡ, chim lồng được mở, cá chậu được ra, trong nội tình trên dưới thân hòa, cơ cứu chuc gần xa nhơn sanh nhuần gội. (TTTH 2017, tr. 683b)
Các hiền phải làm sao cho xứng vai đáng mặt một người quyền pháp môn đồ. Phải có đức tin đanh thép, chí hướng vững vàng, tin cơ cứu chuc đã đến. (TTTH 2017, tr. 685b)
B.21. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 16-01 Kỷ Hợi (Thứ Hai 23-02-1959), Đức Đông Phương Lão Tổ dạy:
Mục đích cứu chuc Lần Ba [lần thứ ba, Tam Kỳ] là thế. Phải làm cho bốn biển chung nhà, năm châu chung chợ, vạn vật chung sống trong bầu Tạo Hóa tự do, giải thoát tất thảy nghiệp trái oan khiên cho người đời, về phần xác lẫn phần hồn rất nên thanh khiết trọn vẹn. (TTTH 2017, tr. 689b)
Muốn đi đến ngày cứu cánh viên mãn cho chúng sanh, công cuộc thiết lập Đại Đạo không phải một sớm một chiều mà phải xây đắp nhiều công phu bởi nhiều bàn tay chúng sanh giác ngộ theo một quyền pháp tận độ của buổi Tam Kỳ. Quyền pháp ấy là hồng ân của cơ cứu chuc. (TTTH 2017, tr. 690a)
Ơn phước trong buổi Tam Kỳ, Thầy lại dung hòa cả kim cổ lẫn Đông Tây, quy hiệp các tôn giáo, học phái để chiết trung([3]) làm một khối. Khối ấy gọi là hoàn linh đơn cứu chuc vạn linh, nên phải bỏ nhiều công phu nấu luyện mới thành. (TTTH 2017, tr. 690b)
B.22. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 20-01 Kỷ Hợi (Thứ Sáu 27-02-1959), Đức Phục Ma Đại Đế (Quan Thánh Đế Quân) dạy:
cứu chuc đã thiết lập tại đất nước nầy, xây dựng một nền an ninh cho muôn dân hưởng phước thanh bình chung trong thánh thể tránh cơ tận diệt. (TTTH 2017, tr. 696a)
B.23. Tại nhà tu Phước Huệ Đàn, ngày 08-11 Kỷ Hợi (Thứ Hai 07-12-1959), Đức Đại Tiên Ngô Minh Chiêu dạy:
Nhưng càng hành phạt lắm thì cửa đạo không còn được mấy người, mà kẻ thiếu căn cũng không mong hưởng cơ tận độ. Nên Thầy cũng tùy duyên, tùy sức chịu đựng mà ban ơn mở đường cứu chuc. (TTTH 2017, tr. 720b)
Sứ mạng có hai phần. Dù kẻ nghịch lại cùng sứ mạng cũng bởi sứ mạng. Tại sao kẻ nghịch lại cũng bởi sứ mạng? Vì sứ mạng cứu chuc đã đến thế gian trao cho Thiên ân lập pháp, đến khi Thiên ân đã phá pháp thì sứ mạng Thầy lại trao cho kẻ nghịch đến phá hoại sứ mạng trước, hầu cứu chuc danh nghĩa cho Đại Đạo. (TTTH 2014, tr. 162)
B.24. Tại nhà tu Phước Huệ Đàn, ngày 09-9 Canh Tý (Thứ Sáu 28-10-1960), Đức Tiếp Văn Pháp Quân (Cao Hữu Chí) dạy:
Từ mười mấy ngàn năm nay chưa có một dịp nào phái yếu được đứng ra hưởng trọn hồng ân như buổi Tam Kỳ Phổ Độ. Nữ phái đã được bình đẳng trong cơ cứu chuc của Đạo Trời. (TTTH 2017, tr. 799b)
HUỆ KHẢI




([1]) Thánh Tử 聖子: Ngôi Hai, tức là Đức Chúa Giêsu Kitô.
([2]) tâm trường 心腸: Tim và ruột; lòng dạ (heart). tâm trường bồ tát 菩薩心腸: Lòng yêu thương, hy sinh cho người khác, giống như lòng từ bi của các vị Bồ Tát (bodhisattva heart).
([3]) chiết trung 折中: Dung hòa những khác biệt, đối chọi. 






 Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện, xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.