Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

4. GIẢI NGHĨA NHIÊN ĐĂNG CỔ PHẬT BỬU CÁO / CAO ĐÀI TỨ THỜI NHẬT TỤNG

 


4. GIẢI NGHĨA NHIÊN ĐĂNG

CỔ PHẬT BỬU CÁO

Hỗn độn Tôn Sư: Vị Thầy tôn kính có từ thời hỗn độn (lúc vũ trụ chưa thành hình).

Càn khôn chủ tể: Ngài làm chủ vũ trụ (càn khôn).

Quy thế giới ư nhứt khí chi trung: Ngài gom vũ trụ vào trong một khí. (Nghĩa bóng là vũ trụ thành hình từ khí hư vô hay khí tiên thiên.)

Ốc trần huờn ư song thủ chi nội: Ngài nắm giữ vũ trụ trong hai bàn tay. (Nghĩa bóng là vũ trụ này chịu sự chi phối, tác động của hai nguyên lý âm và dương.)

Huệ đăng bất diệt, chiếu tam thập lục thiên chi quang minh: Trí huệ của Ngài như ngọn đèn bất diệt, chiếu sáng ba mươi sáu từng trời (và hơn thế nữa).

Ðạo pháp trường lưu, khai cửu thập nhị tào chi mê muội: Đạo pháp của Ngài lưu truyền mãi mãi để giúp chín mươi hai ức nguyên nhân hết mê muội.

Ðạo cao vô cực / Giáo xiển hư linh: Đạo cao siêu vô cùng (vượt khỏi khả năng nhận thức của người phàm); do đó cần có giáo lý chơn chánh làm sáng tỏ chỗ huyền diệu tột cùng của Đạo để giúp con người có thể hiểu được Đạo.

Thổ khí thành hồng, nhi nhứt trụ xanh thiên / Hóa kiếm thành xích, nhi tam phân thác địa: Nghĩa đen là nhả ra luồng khí biến thành một cột trụ chống đỡ bầu trời / Hóa thanh kiếm thành cây thước đo, ba phân nâng đỡ mặt đất. Nghĩa bóng là người tu thiền (tịnh luyện) có phương pháp vận Châu Thiên để thông hai mạch Nhâm và Đốc. Mạch Đốc chạy sau lưng, dọc theo xương sống (trong kinh nói là “nhứt trụ xanh thiên”). Mạch Nhâm chạy dọc trước bụng, qua Hạ Đan Điền nằm dưới rún ba phân”. Điền là ruộng đất, trong kinh nói là “tam phân thác địa”.([1])

Công tham Thái Cực, phá Nhứt Khiếu chi huyền quan: Công đức của Ngài lớn sánh cùng trời đất, và Ngài mở cánh cửa Nhứt Khiếu (tức Huyền Quan) mà phối hiệp với Trời.

Tánh hiệp vô vi, thống tam tài chi bí chỉ: Ngài hòa hiệp một cách huyền diệu (huyền đồng) cùng trời đất, và nắm được then chốt bí yếu của tam tài (trời, đất, người).

Ða thi huệ trạch / Vô lượng độ nhơn: Ngài ban ân huệ và cứu độ người đời nhiều không kể xiết.

Ðại bi, đại nguyện, đại thánh, đại từ: Lòng thương xót chúng sanh của Ngài bao la, thệ nguyện cứu đời của Ngài to tát, thánh đức của Ngài lớn lao, tình thương của Ngài rộng khắp.

Tiên Thiên Chánh Ðạo / Nhiên Ðăng Cổ Phật / Vô Vi Xiển Giáo Thiên Tôn: Ngài là Đạo chơn chánh đã có trước khi vũ trụ thành hình, là Nhiên Đăng Cổ Phật, là Đấng Thiên Tôn dùng cách vô vi làm cho giáo lý được hiểu cặn kẽ.

TỔNG LUẬN VỀ NHIÊN ĐĂNG CỔ PHẬT BỬU CÁO

Bài Nhiên Đăng Cổ Phật Bửu Cáo mang nhiều ẩn dụ gần gũi những hành giả tịnh luyện.

Theo giáo lý Cao Đài, con người là “một thiêng liêng tại thế, nhưng chưa khai phóng được phần thiêng liêng tiềm ẩn vì vẫn chưa lóng đục khơi trong, thánh phàm còn hỗn độn chưa phân biệt. Do đó, “hỗn độn Tôn Sư” phải chăng còn ám chỉ con người thế gian, vì Đức Phật Thích Ca dạy rằng mỗi người phàm tục là một vị Phật-sẽ-thành?

Nói cách khác, về lý thì con người có tính Trời, có Phật tánh, có Cao Đài nội tại, v.v… Nhưng tất cả các giá trị thiêng liêng ấy đều đang là ẩn số. Tu hành là giải phương trình ở nội tâm ([2]) mỗi người để tìm ra ẩn số đó và thực chứng lời Đức Cao Đài dạy: “Con là một thiêng liêng tại thế / Cùng với Thầy đồng thể linh quang.” ([3])

Theo nguyên lý “Thiên địa vạn vật đồng nhất thể” thì vũ trụ ngoại giới và nội thân con người không khác. Người cũng là một tiểu vũ trụ, tức là một thế giới càn khôn thu nhỏ. Do đó, “càn khôn chủ tể” phải chăng cũng ám chỉ con người? (Nhưng con người mất quyền chủ tể vì trót để cho lục dục, thất tình sai khiến.)

“Quy thế giới ư nhất khí chi trung” ám chỉ sự sống hữu vi và sự luyện đạo của hành giả tu tịnh cốt yếu do một luồng khí hô hấp vào ra, luân lưu trong thân thể (tiểu thế giới).

“Ốc trần hoàn ư song thủ chi nội” ám chỉ hai bàn tay là Lưỡng Nghi (bên trái dương, bên phải âm).

“Huệ đăng bất diệt” ám chỉ tâm linh sáng suốt của mỗi người. Mỗi người là một ánh sáng thiêng liêng (tiểu linh quang). Khi nhiễm trần, ánh sáng bị che lấp nhưng vẫn không bị tiêu diệt.

“Tam thập lục thiên” cũng ám chỉ tiểu vũ trụ (tiểu thế giới) là nội thân con người.

Như đã nói trong phần Giải Nghĩa, “Nhứt trụ xanh thiên”“tam phân thác địa” có liên quan sự tịnh luyện (công phu).

Từ những điều trình bày trên đây, chúng ta cần suy gẫm:

Nhiên Đăng Cổ Phật Bửu Cáomột bài kinh cúng tứ thời của con đường phổ độ (ngoại giáo công truyền). Vậy mà tìm hiểu ý nghĩa bài kinh này lại thấy liên quan tâm pháp vô vi hay nội giáo tâm truyền (tịnh luyện).

Như thế, phải chăng phổ độ thật sự không ngăn cách hoàn toàn với tâm pháp vô vi? Con đường phổ độ đến một lúc nào đó cũng rẽ nhánh cho người tín đồ đi vào tâm pháp vô vi? Trong thực tế, rất nhiều môn sanh Cao Đài bước vào phổ độ rồi tùy duyên phận lại trở thành hành giả chuyên cần công phu (tịnh luyện). Có nơi (như Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài và Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo) thì tín hữu song tu (vừa lo phổ độ vừa tu tập vô vi, tịnh luyện).

*



([1]) Thay vì “tam phân”, kinh sách đạo Lão nói là “tam thốn”; người Việt thường dịch là “ba tấc”, khoảng chừng ba lóng tay. Hán Điển trực tuyến (zdic.net) của Bắc Kinh dịch “thốn”“inch”.

([2]) Phương trình là đẳng thức (có dấu =) chứa một hay nhiều ẩn số. Chẳng hạn, ax+by+c=0 là một phương trình chứa hai ẩn số là x và y. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, 24-6 Canh Tuất (Chủ Nhật 26-7-1970), Đức Hưng Đạo Đại Vương dạy: “Biết mau khử ám hồi minh / Cầu Thầy hỏi bạn phương trình nội tâm.”

([3]) Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế, Thiên Lý Đàn (quận 3, Sài Gòn), 14-01 Bính Ngọ (Thứ Năm 03-02-1966).