8. GIẢI NGHĨA NGŨ NGUYỆN
Nhứt
nguyện Đại Đạo hoằng khai: Thứ nhứt, chúng con hứa nguyện mở mang
(phát triển) đạo Cao Đài ra khắp nơi.
Nhì
nguyện phổ độ chúng sanh: Thứ hai, chúng con hứa nguyện cứu giúp
tất cả chúng sanh đều được giải thoát.
Tam
nguyện xá tội đệ tử: Thứ ba, cầu xin Đức Chí Tôn tha tội chúng
con.
Tứ
nguyện thiên hạ thái bình: Thứ tư, chúng con cầu nguyện cho thế
gian thái bình.
Ngũ
nguyện thánh thất an ninh: Thứ năm, chúng con cầu nguyện cho thánh
thất được an ninh.
TỔNG
LUẬN VỀ NGŨ NGUYỆN
1. Khi nguyện “Đại Đạo hoằng khai”, người tín đồ Cao Đài hãy ra
sức phổ thông, truyền bá giáo lý để phát triển đạo Cao Đài, và muốn cho Đại Đạo
phát triển thì hãy siêng chăm phổ độ chúng sanh. Vậy, câu nguyện thứ nhứt và
câu nguyện thứ hai không tách rời nhau. Muốn thực hiện lời nguyện này thì người
đạo Cao Đài hãy siêng chăm học hỏi giáo lý cho thông suốt.
2. Khi nguyện “phổ độ chúng sanh” (độ tha), hãy hiểu thêm rằng mỗi người là một phần tử của chúng
sanh, và bản thân mỗi người còn là tập hợp của vô số chúng sanh (các tế bào).
Vậy, muốn phổ độ chúng sanh thì đừng quên cứu độ chính mình (tự độ). Do đó, hãy đồng thời vừa tu phổ
độ (công quả độ tha) vừa tu vô vi (công phu tịnh luyện để tự độ).
3. Khi cầu nguyện xin Đức Chí Tôn tha tội
bản thân, người đạo nên biết tha thứ lỗi lầm kẻ khác. Tâm hỷ xả, bao dung giúp
cho cộng đồng đoàn kết, nội bộ khỏi xào xáo, không bất hòa, và mọi người hiệp
tâm chung sức cùng lo phổ độ chúng sanh; như vậy là góp phần cho thiên hạ thái
bình và thánh thất an ninh. Muốn hỷ xả, phải thắng bản ngã bằng cách chế ngự
lòng mình, tập rèn lâu dài mới được (công
trình).
4. Khi nguyện “thiên hạ thái bình”, người đạo Cao Đài còn ý
thức không làm tổn hại đến sự an bình của cộng đồng chung quanh mình, góp phần
cho chúng sanh an vui; vậy cũng là cách phổ độ chúng sanh.
5. Khi nguyện “thánh thất an ninh”, mỗi người đạo Cao Đài trong
một họ đạo hay tổ chức Cao Đài hãy ý thức gìn giữ cho tập thể của mình không bị
rạn nứt vì lục đục, xào xáo, rối ren. Là một phần tử của “thiên hạ”, thánh thất (nhà thánh) được an ninh sẽ góp phần cho
thiên hạ thái bình.
Hơn nữa, thánh thất (nhà thánh) là nơi
thờ Đức Chí Tôn, nơi tín đồ tu học và hành đạo, tập làm thánh nhân. Hiểu sâu xa hơn, thánh thất còn là thân mạng
mỗi tín đồ, trong đầu não có Thượng Đế Cao Đài ngự trị. Khi nguyện “thánh thất an ninh”, người đạo
Cao Đài hãy biết bảo trọng mạng
sống, vì đánh mất mạng sống thì không còn xác thân làm phương tiện tu hành, lập
công bồi đức, cũng không thể phổ độ chúng sanh hay hoằng khai Đại Đạo. Muốn bảo
trọng mạng sống thì đừng liều lĩnh, đừng ăn uống những thứ làm tổn hại sức
khỏe. Ăn chay trường và tịnh luyện (công
phu) là cách giúp bảo trọng mạng sống, giúp cho thánh thất an ninh.
Ngũ
nguyện tuy năm câu mà chung quy vẫn một lý. “Nguyện” ở đây không phải chỉ là cầu
xin tha lực và đợi chờ sự ban bố của Ơn Trên. “Nguyện” còn
có nghĩa là tự nhắc nhở mình vào bốn thời cúng trong ngày, tâm tâm niệm niệm
thực hiện những gì bản thân mong muốn. Trong tha lực (do Ơn Trên giúp sức) còn có
tự lực (do bản thân cố gắng). Thực hành ngũ nguyện sâu xa lại là tu tam công (công quả, công trình, công
phu), như vừa giảng giải trên đây.
*