Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

7. GIẢI NGHĨA DƯNG TAM BỬU / CAO ĐÀI TỨ THỜI NHẬT TỤNG

 


7. GIẢI NGHĨA DƯNG TAM BỬU

BÀI DƯNG BÔNG

Đầu cúi xin dâng lễ kỉnh thiềng: Kính thành cúi đầu xin dâng lễ lên Đức Chí Tôn.

Cảm Đức Cao Đài lòng đoái tưởng: Cảm tạ Đức Chí Tôn nghĩ đến chúng con.

Từ bi cứu thế giáng đàn Tiên: Tương truyền, các bài dưng tam bửu do tiền khai Ngô Văn Chiêu (1878-1932) truyền lại. Bởi vậy câu 4 bài dưng bông nói tới đàn Tiên, tức là đàn cầu cơ thỉnh Tiên; nhưng tín đồ thường đọc là “đàn tiền” (ở trước đàn). Ngày nay có thể hiểu đàn Tiên như Thiên Bàn (ngày xưa vua chúa cất một đài cao làm lễ tế Trời, gọi là “Thiên đàn”).

*

BÀI DƯNG BỒ ĐÀO

Bồ đào cam giá tửu Tây phương: Rượu nho và rượu mía là của phương Tây.

Bả trản cung trần mỹ vị hương: Tay cầm chén rượu mùi vị thơm ngon cung kính sắp bày lễ dâng lên.

Đệ tử thành tâm kiền phụng hiến: Với lòng thành đệ tử kính cẩn dâng lên.

Cao Đài hoan lạc kiết trinh tường: Đức Cao Đài vui và ban ơn lành. (Chữ kiết là cát, và “trinh tường” đều có nghĩa là tốt lành.)

*

BÀI DƯNG RƯỢU TRẮNG

Tửu vị hương hề tửu vị hương: Mùi vị rượu thơm ngon vậy thay!

Khấu đầu cung hiến chước hồ tương: Cung kính rót rượu, cúi lạy dâng lên. (Hồ tương là rượu ngon đựng trong bình; quỳnh tương là rượu quý.)

Cao Đài hứng cảnh nhàn quan nhã: Đức Cao Đài vui lòng trước cảnh đệ tử hiến lễ (Cao Đài hứng cảnh) và thong thả nhìn cảnh đẹp mắt này (nhàn quan nhã).

Đệ tử cung trần mỹ vị hương: Đệ tử kính cẩn sắp bày rượu thơm ngon dâng lên.

*

BÀI DƯNG TRÀ

Đông độ thanh trà mỹ vị hương: Trà xanh ở phương Đông mùi vị thơm ngon.

Khấu đầu cung hiến chước hồ trường [trà]: Cung kính rót trà, cúi lạy dâng lên. (Hồ trường tức là hồ trà, nghĩa là trà đựng trong bình. Đọc trại trà thành trường cho ăn vần với chữ hương theo luật thơ.)

TỔNG LUẬN VỀ DƯNG TAM BỬU

1. Hoa, rượu, trà trong nghi lễ Cao Đài tượng trưng cho tinh, khí, thần, và gọi chung là tam bửu (tam bảo), nghĩa là ba món báu.

Tam bửu ở trời là nhật, nguyệt, tinh (mặt trời, mặt trăng, và các ngôi sao). Tam bửu ở đất là thủy, hỏa, phong (nước, lửa, gió). Tam bửu ở người là tinh, khí, thần. Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế giảng về tam bửu như sau:

“Trời nhờ ba báu ấy mà dưỡng dục muôn loài, hóa sanh vạn vật, luân chuyển càn khôn mới chia ra ngày đêm, sáng tối.

Đất nhờ ba báu đó mà phong võ [gió mưa] điều hòa, cỏ cây tươi nhuận, phân ra thời tiết xuân, hạ, thu, đông.

Người nhờ ba báu đó mà tạo Tiên tác Phật.” ([1])

Khi cúng tứ thời, dưng tam bửu là ngụ ý phải quý trọng, giữ gìn ba báu của con người, bởi lẽ: “Tinh, khí, thần hiệp nhứt mới thành đạo... ([2])

Vì sao tam bửu của con người hao mòn? Thầy dạy:

“Như con người lo lắng, vọng tưởng điều nầy sự nọ thì hao thần (linh hồn); còn muốn ham, mơ mộng phú quý vinh hoa thì tán khí; bằng say đắm mê sa tình trường dục hải thì tổn tinh.” ([3])

Tam bửu hao mòn thì nguy hại ra sao? Thầy dạy:

“Hễ tam bửu hao mòn thì nào khác chi cái ngọn đèn tàn, dầu hao tim lụn, leo lét canh khuya, khi mờ khi tỏ, tất nhiên một hồi phải tắt ngay. Vả như tam bửu hư hoại thì tự nhiên ngũ hành, ngũ tạng cũng phải xiêu bè suy nhược theo nhau.([4])

Vậy, người tu phải biết bảo tinh, dưỡng khí, tồn thần, rồi luyện sao “cho tinh hóa khí, khí hóa thần, thần huờn hư. Ba báu quy về tại kim đảnh [đỉnh đầu] là thành đạo.” ([5])

2. Bình hoa tươi trên Thiên Bàn có nhiều màu sắc. Các sắc hoa ấy là kết quả tổng hợp của năm màu cơ bản (xanh, trắng, đỏ, đen, vàng). Khi tụng “Hoa tươi năm sắc sắc thiên nhiên”, người hành giả (tu vô vi, công phu tịnh luyện) nhớ đến mối tương quan giữa ngũ sắc với bảy “nhóm năm” như sau:

5 màu

xanh

trắng

đỏ

đen

vàng

5 đức

nhân

nghĩa

lễ

trí

tín

5 giới

sát sanh

trộm cắp

tà dâm

tửu nhục

vọng ngữ

5 hành

Mộc

Kim

Hỏa

Thủy

Thổ

5 khí

ấm áp

mát mẻ

khô nóng

lạnh lẽo

ẩm thấp

5 phương

đông

tây

nam

bắc

trung ương

5 tạng

gan

phổi

tim

thận

lá lách

Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế dạy người hành giả:

“Lại trời có ngũ khí thì đất có ngũ phương, người có ngũ tng. Người ngộ đạo phải lấy ngũ hành ấy chế tạo mà luyện kim đơn cho thành xá lợi.” ([6])

Như vậy, dâng hoa, rượu, và trà trong lễ cúng tứ thời hằng ngày là mượn vật chất hữu hình thể hiện lẽ đạo sâu kín nhiệm mầu vô hình vô vi của tâm pháp Cao Đài.

*



([1]) Đại Thừa Chơn Giáo. Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, 2016, tr. 166.

([2]) Đại Thừa Chơn Giáo, tr. 166.

([3]) Đại Thừa Chơn Giáo, tr. 130.

([4]) Đại Thừa Chơn Giáo, tr. 130.

([5]) Đại Thừa Chơn Giáo, tr. 168.

([6]) Đại Thừa Chơn Giáo, tr. 168.