Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

54/10. THIỀN BÊN MỸ / BẮC CẦU TÂM LINH

Daisetsu Teitarō Suzuki photographed by Shigeru Tamura.jpg
Thiền Sư Linh Mộc Đại Chuyết


CHUYỆN THIỀN BÊN MỸ
Thiền Sư Linh Mộc Đại Chuyết ([1]) sinh ngày 18-5-1904, tại Thần Nại Xuyên ([2]) trên đảo Bản Châu ([3]) nước Nhật; tạ thế ngày 04-12-1971 tại thành phố San Francisco (bang California, Hoa Kỳ).
Sư thuộc dòng thiền Tào Động,([4]) qua San Francisco năm 1959, có công phổ truyền thiền học tại Mỹ.
Năm 1962 sư lập tại California một trung tâm thiền mang tên San Francisco Zen Center (địa chỉ: 300 Page St., San Francisco, CA 94102).
Năm 1966 sư lập thêm một trung tâm thiền tại California mang tên Tassajara Zen Mountain Center (địa chỉ: 39171 Tassajara Road Carmel Valley, CA 93924).
Linh Mộc Đại Chuyết là một thiền sư rất có ảnh hưởng ở Mỹ, còn để lại nhiều thiền thoại thú vị, sâu sắc.
Đây là ba mẩu chuyện tôi nghe về sư:
1. Một nữ đệ tử đến gặp riêng sư để bộc lộ nỗi lòng. Nàng thú nhận không sao dằn được lòng yêu thương thầy mình say đắm, thành thử tâm nàng chẳng lúc nào an bình, thanh thản.
Sư điềm nhiên bảo:
- Không hề gì. Con cứ để lòng con tự do yêu thương thầy con. Cũng tốt thôi. Thầy có đủ giới luật nghiêm minh để gìn giữ cho thầy và cả cho con nữa.
2. Một đệ tử người Mỹ hỏi sư vì sao người Nhật lại làm những tách cốc uống trà mỏng manh, dễ vỡ như thế.
Sư đáp ngay:
- Không phải chúng mỏng manh dễ vỡ, mà bởi con không biết cách cầm đó thôi. Con phải điều chỉnh bản thân con với ngoại cảnh chứ không phải ngược lại.
3. Một lần nọ khi được mời đến thành phố Cambridge (bang Massachusetts) để thuyết pháp, sư bằng lòng và chấp nhận ngày hẹn. Trước ngày hẹn một hôm, sư đến tận nơi ấy, bắt gặp mọi người đang bận rộn dọn dẹp, trang hoàng phòng ốc để chuẩn bị cho đại lễ long trọng sẽ tổ chức vào hôm sau.
Ai nấy cũng sửng sốt khi thấy sư túm gọn vạt áo cà sa và mau mắn sà vào tham gia. Họ ái ngại, cố ngăn lại, thì sư cương quyết nói như ra lệnh:
- Phải cho tôi góp công quả chuẩn bị đón tiếp tôi ngày mai chứ!
Mẩu chuyện thứ ba khiến ta nhớ đến lời Chúa dạy:
“Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.” (Matthêu 20:26-27)

HUỆ KHẢI
04-7-2012
CGvDT số 1867, ngày 20-7-2012



([1]) Suzuki Roshi 鈴木大拙
([2]) Kanagawa 神奈川
([3]) Honshu 本州
([4]) Sōtō 曹洞




 Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện, xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.

Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.