Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

54/12. CON CÁ TUỔI THƠ / BẮC CẦU TÂM LINH


CON CÁ TUỔI THƠ
Thế nên người quân tử
thận trọng khi ở một mình.
Cố quân tử thận kỳ độc dã.
故君子慎其獨也.
Trung Dung
*
Đây là chuyện tôi nghe:
Trên tờ báo Minneapolis Star Tribune ở Mỹ có lần đã đăng bài viết “Catch of a Lifetime” (Con cá nhớ đời) của James P. Lenfestey, kể lại một lần đi câu khi tác giả mười một tuổi.
Cha James có mái nhà nhỏ trên đảo giữa một hồ ở bang New Hampshire, đông bắc nước Mỹ, và cậu bé tận dụng mọi cơ hội để câu cá nơi đó. Năm ấy, mùa được phép câu cá vược (bass) phải còn một ngày nữa mới bắt đầu. Cậu ra hồ câu với cha và mới vừa buông câu không lâu thì bắt được liền con cá vược thật lớn.
Cha cậu nhìn đồng hồ. Mười giờ đêm. Còn hai giờ nữa lệnh cấm câu cá vược mới hết hiệu lực. Ông nhìn con cá rồi nhìn con trai, và bảo:
- Thả xuống hồ đi con.
Cậu bật khóc:
- Cha!
- Con sẽ câu được nhiều cá khác.
Cậu nhìn quanh, đêm tối vắng ngắt. Không ai chứng kiến để biết con cá vược của cậu là phi pháp. Nhưng giọng nói cương quyết của cha buộc cậu phải miễn cưỡng gỡ lưỡi câu và tiếc nuối thả con cá xuống hồ. Con cá quẫy mình thật mạnh rồi lặn mất. Cậu buồn rười rượi vì biết sẽ không còn dịp may nào câu được con cá lớn như vậy nữa.
Ba mươi bốn năm sau, James là một kiến trúc sư thành đạt ở thành phố New York. Mái nhà nhỏ giữa hồ vẫn còn, và đến lượt James đưa con cái ra đó câu cá mỗi khi có dịp.
Đúng như linh tính năm xưa, từ lần ấy về sau chưa bao giờ James câu được con cá nào lớn y như thế. Tuy nhiên, hình ảnh con cá đó cứ mãi tươi nguyên trong trí James. Mỗi khi ông giáp mặt với vấn nạn đạo đức, phải lựa chọn giữa đúng và sai, thì y như rằng con cá ấy lại hiện ra.
Nhà văn Mark Twain (Mỹ, 1835-1910) từng bảo:
“Bài học luân lý bền bỉ nhất không đến từ sách vở giáo điều, mà từ sự nếm mùi, trải nghiệm.”  (The most permanent lessons in morals are those which come, not of booky teaching, but of experience.)
Trường hợp của James có lẽ đã minh chứng cho câu nói thâm thúy đó. Cha James đã dạy con bài học đạo đức một cách giản dị mà cụ thể.
Điều khó khăn nhất là khi ta ở một mình, dẫu không ai chứng kiến, ta vẫn hành xử đúng đạo lý.

HUỆ KHẢI
05-7-2009
CGvDT số 1719, ngày 07-8-2009




 Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện, xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.