PHỤ ĐÍNH
NƯỚC TRỜI NHƯ MỘT ĐẠI
YẾN
Đại
yến (banquet; 宴席: yến tịch) là bữa tiệc lớn, trọng thể.
1. Nước Trời (Nước Thiên Chúa) thường được ví như một bữa
tiệc, và Chúa Giê-su mời mọi người đến dự tiệc với Chúa, nhưng phần lớn người
đời chối từ, vì không biết điều này:
Phúc thay ai được dự tiệc
trong Nước Thiên Chúa! (Lu-ca
14:15)
Theo Phúc
Âm, Nước Trời còn được ví với bữa tiệc cưới (wedding banquet; 婚宴: hôn
yến). Chẳng hạn:
Đức Giê-su lại dùng dụ ngôn mà nói với họ
rằng: “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới
cho con mình.” (Mát-thêu 22:1-2)
Mặc dù
được chủ tiệc thỉnh mời trân trọng, rất nhiều người từ chối đến dự tiệc cưới,
tức là họ từ khước để chân bước vào Nước Trời:
Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã
được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không
chịu đến. (Mát-thêu 22:3)
2. Trong
thánh giáo Cao Đài, bữa tiệc vừa mang ý nghĩa con người được hiệp một với
Thượng Đế (Thiên nhân hiệp nhất 天人合一: the oneness of
Heaven and humanity), vừa có nghĩa là
phần thưởng Trời ban cho người đã chu toàn sứ mạng Trời giao phó trong công
cuộc cứu độ Kỳ Ba.
Phần
thưởng này Trời dành cho người biết gánh vác việc của Trời, xem việc của Trời
là việc của mình, nên đã thay Trời giáo hóa chúng dân tu hành (thế Thiên hành
hóa 替天行化: on behalf of
Heaven teaching people the way of self-cultivation). Ai được nhận phần
thưởng này, được dành cho một cái ghế (một chỗ ngồi) ở bàn tiệc ấy, tức là có
một vinh dự (danh dự) không gì sánh được.
Tại
Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 16-01 Kỷ Hợi (Thứ Hai 23-02-1959), Đức Đông Phương Lão
Tổ dạy:
Nên loài người muốn được dưới sự che chở của
bàn tay quyền năng là phải lập giao ước cùng Trời, làm cho Trời người trở nên
đồng nhất.([1]) Đã đồng
nhất thì việc của Trời làm hôm nay là việc của người. Người phải thấy cái trọng
trách sứ mạng ở nơi mình. Mình với Trời cùng một chương trình cải tạo thế gian.
Nhận thức được điều ấy, thấy rõ một tương lai sứ mạng mà gắng lòng lo tu, để
lòng thờ kỉnh. Đã được danh dự đứng trong hàng ngũ về phía của Thầy [Đức Thượng Đế, Cha Trời], cùng trong một bữa tiệc, được dự vào những ghế mà Đức
Cha Trời dành cho, thì không phải ân phước sao được trở nên danh dự đó?
Trong Phúc
Âm, Đức Giê-su dùng hình ảnh tiệc cưới làm dụ ngôn nói về Nước Trời (Mát-thêu
22:1-2). Trong thánh giáo Cao Đài, Đức Chí Tôn mượn hình ảnh tiệc
xuân (spring banquet; 春宴: xuân yến) để nói tới
phần thưởng ban ơn cho những người biết thay Trời làm việc của Trời.
Tại
Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 01-01 Bính Thân (Chủ Nhật 12-02-1956), Đức Ngọc Hoàng
Thượng Đế (Thầy) dạy:
Tiệc xuân dọn mời con ngồi lại
Rót chung trà Thầy đãi các con
Hôm nay kẻ mất người còn
Đều là phận sự vẹn tròn Thầy khen.
Suy rộng
thêm, phải chăng Hội Yến Bàn Đào (the Peach Banquet; 蟠桃宴會: Bàn
Đào Yến Hội) ở Diêu Trì Cung cũng là
một bữa tiệc ở Nước Trời mà Đức Mẹ ban thưởng cho các nguyên nhân tu hành đắc đạo
được trở về cố quận?
HUỆ KHẢI (Như Hoa Nở Muộn. Hà Nội: Nxb Hồng Đức, 2019)