Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

126/ 2b. NƯỚC TRỜI NHƯ MỘT ĐẠI YẾN / NHƯ HOA NỞ MUỘN



PHỤ ĐÍNH
 NƯỚC TRỜI NHƯ MỘT ĐẠI YẾN
Đại yến (banquet; 宴席: yến tịch) là bữa tiệc lớn, trọng thể.
1. Nước Trời (Nước Thiên Chúa) thường được ví như một bữa tiệc, và Chúa Giê-su mời mọi người đến dự tiệc với Chúa, nhưng phần lớn người đời chối từ, vì không biết điều này:
Phúc thay ai được d tic trong Nước Thiên Chúa! (Lu-ca 14:15)
Theo Phúc Âm, Nước Trời còn được ví với bữa tic cưới (wedding banquet; 婚宴: hôn yến). Chẳng hạn:
Đức Giê-su lại dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng: “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tic cưới cho con mình. (Mát-thêu 22:1-2)
Mặc dù được chủ tiệc thỉnh mời trân trọng, rất nhiều người từ chối đến dự tiệc cưới, tức là họ từ khước để chân bước vào Nước Trời:
Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến d tic, nhưng họ không chu đến. (Mát-thêu 22:3)
2. Trong thánh giáo Cao Đài, bữa tiệc vừa mang ý nghĩa con người được hiệp một với Thượng Đế (Thiên nhân hiệp nhất 天人合一: the oneness of Heaven and humanity), vừa có nghĩa là phần thưởng Trời ban cho người đã chu toàn sứ mạng Trời giao phó trong công cuộc cứu độ Kỳ Ba.
Phần thưởng này Trời dành cho người biết gánh vác việc của Trời, xem việc của Trời là việc của mình, nên đã thay Trời giáo hóa chúng dân tu hành (thế Thiên hành hóa 替天行化: on behalf of Heaven teaching people the way of self-cultivation). Ai được nhận phần thưởng này, được dành cho một cái ghế (một chỗ ngồi) ở bàn tiệc ấy, tức là có một vinh dự (danh dự) không gì sánh được.
Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 16-01 Kỷ Hợi (Thứ Hai 23-02-1959), Đức Đông Phương Lão Tổ dạy:
Nên loài người muốn được dưới sự che chở của bàn tay quyền năng là phải lập giao ước cùng Trời, làm cho Trời người trở nên đồng nhất.([1]) Đã đồng nhất thì việc của Trời làm hôm nay là việc của người. Người phải thấy cái trọng trách sứ mạng ở nơi mình. Mình với Trời cùng một chương trình cải tạo thế gian. Nhận thức được điều ấy, thấy rõ một tương lai sứ mạng mà gắng lòng lo tu, để lòng thờ kỉnh. Đã được danh dự đứng trong hàng ngũ về phía của Thầy [Đức Thượng Đế, Cha Trời], cùng trong một bữa tic, được dự vào những ghế mà Đức Cha Trời dành cho, thì không phải ân phước sao được trở nên danh dự đó?
Trong Phúc Âm, Đức Giê-su dùng hình ảnh tiệc cưới làm dụ ngôn nói về Nước Trời (Mát-thêu 22:1-2). Trong thánh giáo Cao Đài, Đức Chí Tôn mượn hình ảnh tic xuân (spring banquet; 春宴: xuân yến) để nói tới phần thưởng ban ơn cho những người biết thay Trời làm việc của Trời.
Tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 01-01 Bính Thân (Chủ Nhật 12-02-1956), Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế (Thầy) dạy:
Tic xuân dọn mời con ngồi lại
Rót chung trà Thầy đãi các con
Hôm nay kẻ mất người còn
Đều là phận sự vẹn tròn Thầy khen.
Suy rộng thêm, phải chăng Hội Yến Bàn Đào (the Peach Banquet; 蟠桃宴會: Bàn Đào Yến Hội) ở Diêu Trì Cung cũng là một bữa tiệc ở Nước Trời mà Đức Mẹ ban thưởng cho các nguyên nhân tu hành đắc đạo được trở về cố quận?

HUỆ KHẢI (Như Hoa Nở Muộn. Hà Nội: Nxb Hồng Đức, 2019)



([1]) đồng nhất 同一 (identical, the same): Giống nhau, không khác, là một.