GIAO CẢM
1. Tập sách nhỏ quý
bạn đang cầm trên tay gồm có hai mươi hai bài viết ngắn đã lần lượt đăng trên
tuần san và nguyệt san Công Giáo Và Dân
Tộc (CGvDT) từ tháng 8-2015 tới tháng 7-2019. Nội dung sách chia làm hai phần:
- Chín bài đầu (1-9) gồm những mẩu chuyện liên quan tới
Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô. Qua đó, chúng ta có dịp suy gẫm những đức tánh của
ngài như giản dị, hài hước, hòa đồng,
khiêm nhượng, nhân ái, tiết kiệm, v.v… Chúng ta còn chia sẻ quan điểm của
ngài về hai vấn nạn lớn của thời đại là bảo
vệ môi sinh, làn sóng người tỵ nạn đang tăng lên.
- Mười ba bài còn lại (10-22) kể về một số người thật,
việc thật xứng đáng được xem là các tấm gương tu đức,
sống đạo của người phương Tây đang cùng thời đại chúng ta.
2. Tất cả các đoạn
Phúc Âm dẫn trong Như Hoa Nở Muộn đều
trích từ bản dịch Kinh Thánh (ấn bản 2011) của Nhóm
Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ.([1]) Tôi giữ
cách phiên âm nhân danh, địa danh có dấu gạch nối của Nhóm này, và áp dụng luôn
trong nội dung cả tập sách, dù không phải là những câu trích từ bản dịch Kinh
Thánh (ấn bản 2011). Tuy nhiên, bên cạnh đó lại có không ít tên
người, tên đất vẫn giữ nguyên dạng theo tiếng nước ngoài, không phiên âm. Rõ ràng,
tự tôi mắc phải cái lỗi thiếu nhất quán, và rất mong được quý bạn đọc lượng thứ
cho chỗ bất tiện này.
3. Ấn tống hiệp tuyển
Như Hoa Nở Muộn, tôi muốn bắc thêm một
nhịp cầu tương tri để tín hữu Cao Đài chúng ta có thể bước tiếp vào đời sống tu
học và hành đạo của các bậc hướng đạo và tín hữu đạo Chúa. Nói “bắc thêm” và
“bước tiếp” vì đây không phải là tập sách đầu tiên bắc cầu tương tri giữa đạo
Chúa và đạo Cao Đài trong định hướng của Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh
Sách Đại Đạo. Vì sao thế?
Xin thưa, qua một số tập sách ấn tống, đã không ít lần
tôi hay nhắc tới đặc điểm Tứ Giáo của đạo Cao Đài, và để làm sáng tỏ yếu
tố Tứ Giáo trong đạo nhà, chúng ta thật sự còn cần thêm nhiều gắng sức tìm
hiểu đạo Chúa.
3.1. Tại thánh tịnh
Ngọc Minh Đài, ngày 15-4 Bính Ngọ (Thứ Sáu 03-6-1966), Đức Đại Tiên Lê Văn
Duyệt ban trao cho Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam một bản đồ
tu học và hành đạo với tên gọi Lịch Trình
Hành Đạo.
Trong các cấp chức vụ của Cơ Quan,([2]) về phần Phó Ban,
Đức Lê Đại Tiên minh định: Phó Ban có cùng
phương vị ([3]) hành đạo với giáo sĩ; Phó Ban sẽ cầm pháp Thầy mà gieo rải đến nhơn sanh. Để
trang bị cho Phó Ban một “vốn liếng” khả dụng ngõ hầu thực thi chức năng đã
được minh định như thế, Đức Lê Đại Tiên dạy Phó Ban phải nghiên cứu, tìm hiểu Thánh Đạo (gồm
chung Thiên Chúa Giáo, Tin Lành, Hồi Hồi Giáo [Islam]) cho thông suốt.
3.2. Tại thánh tịnh Ngọc
Điện Huỳnh Hà, ngày 24-6 Giáp Thìn (Thứ Bảy 01-8-1964), Đức Quan Thánh Đế Quân
dạy:
Nhìn giáo bạn mà bì Đại Đạo
Xem chúng nhân mà tạo tín đồ.
Bì là so sánh để biết
bạn biết mình, để học hỏi những ưu điểm của tôn giáo bạn mà phát triển đạo nhà.
Khi nhìn giáo bạn, chúng ta cần lưu
tâm tới đạo Chúa. Theo số liệu của Encyclopaedia Britannica Online (bản cập nhật ngày 21-6-2019), hiện nay thế
giới có khoảng 2,3 tỷ người là Ki-tô hữu (Christians),
trong đó ước chừng 1,3 tỷ người theo Công Giáo (Roman Catholics).([4]) Để thực hành chặt chẽ và đúng
đắn lời dạy của Đức Quan Thánh Đế Quân như dẫn trên, chỉ riêng đạo Chúa với hơn
hai ngàn năm lịch sử đủ buộc chúng ta một hành trình học hỏi dài lâu và nghiêm
túc.
3.3. Trong khả năng hạn hẹp của mình, nương cậy Chương Trình
Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo, không dừng lại với Như Hoa Nở Muộn, tôi mong sẽ còn cơ hội ấn tống thêm một số đầu sách
tham khảo khác (nhẹ nhàng, dễ đọc) để anh chị em áo trắng chúng ta tùy duyên bổ
sung vào hành trang mỗi người, noi theo định hướng 3.1. và 3.2. của Ơn Trên.
Nhiêu Lộc, 26-7-2019
Huệ Khải