Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2019

42/33 HAI KẺ ĐI HOANG / NHỊP CẦU TƯƠNG TRI



HAI KẺ ĐI HOANG
Có bạn trẻ bày tỏ với tôi nỗi băn khoăn về tính khả thi của việc đối chiếu tôn giáo. Theo bạn ấy, các tôn giáo vốn rất khác nhau về lịch sử, giáo lý, nghi lễ, đời sống tu hành… thì rất khó mong so sánh cho trọn vẹn và hiệu quả!
Bạn ấy có lý. Nhưng như thế chẳng có nghĩa là không làm được. Vấn đề là biết cách làm, tức là phải được đào tạo (hay tự đào tạo) phương pháp đối chiếu tôn giáo. Thật ra, trong các tôn giáo luôn có sẵn những yếu tố tương đồng rất thú vị khiến chúng ta sửng sốt để rồi say mê tìm kiếm tiếng nói chung giữa các tôn giáo Đông Tây kim cổ.
Tôi muốn thử kể một trường hợp để bạn ấy cũng như quý vị quan tâm việc đối chiếu tôn giáo cùng suy gẫm.
Tin Mừng theo Thánh Luca (15:11-32) có chép dụ ngôn của Chúa về người cha nhân hậu. Người con thứ xin cha chia gia tài rồi mang đi phung phí, phá tán ở phương xa. Hậu quả anh phải đi chăn heo thuê, đói khổ. Sau cùng, anh quay về quê xin làm công cho cha. Vừa thấy con từ xa, cha anh vội chạy tới ôm chầm, và hôn lấy hôn để. Ông bảo người nhà đem áo đẹp nhất ra mặc cho anh, đeo nhẫn, mang dép cho anh, rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để mở tiệc ăn mừng. Khi người con cả ngoài đồng trở về, thấy chuyện lạ, bất bình. Người cha nhân hậu giải thích: “Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ, vì em con đây đã chết, nay lại sống; đã mất, nay lại tìm thấy.”
Trong kinh Pháp Hoa, quyển 2, phẩm Tín Giải, có chép dụ ngôn của Phật về đứa con bỏ cha đi qua xứ khác hai ba chục năm, rồi nghèo khổ, phải làm thuê nuôi thân. Ngày kia anh về quê, thấy cha bấy giờ rất giàu, không khỏi sợ hãi nên toan lẻn đi phương khác. Người cha kịp trông thấy, mà hiểu bụng con, nên chưa dám nhìn nhận là con mình. Ông cho người chạy theo dụ ngọt, bảo hãy về làm thuê cho ông. Có lúc ông còn hóa trang thành kẻ cùng khổ, để được làm việc quét dọn bên cạnh con, thủ thỉ khuyên bảo. Lần hồi ông cất nhắc anh, bảo anh hãy coi ông như cha, đừng phụ lòng, cố gắng làm việc, giúp ông coi sóc nhà cửa, sản nghiệp. Khi thấy tánh nết con đã thuần, lúc sắp lìa trần, ông cho gọi mọi người và anh ta tới để xác nhận đây là con ruột của mình, và giao lại gia tài.
Hai dụ ngôn cùng lấy nhân vật đứa con đi hoang trở về. Đứa con đó tượng trưng cho chúng sanh lầm lỗi mà biết hối ngộ. Hai người cha hỷ xả, nhân ái đó tượng trưng cho Chúa, cho Phật luôn luôn từ bi cứu rỗi chúng sanh.
Đừng quá chú ý tới những dị biệt tiểu tiết. Hãy lưu tâm ở chỗ giống nhau trong chủ đề tư tưởng. Nắm được chỗ đại đồng đó, ắt lãnh hội vì sao Lục Tượng Sơn (1139-1192) đời Tống nói:
Ở biển Đông có Thánh Nhân xuất hiện, cũng nói cái lý ấy, nói cái tâm ấy. Ở biển Tây có Thánh Nhân xuất hiện, cũng nói cái lý ấy, cái tâm ấy. Ở biển Nam, biển Bắc có Thánh Nhân xuất hiện, cũng nói cái lý ấy, cái tâm ấy. Trăm ngàn đời về trước, có Thánh Nhân xuất hiện, cũng nói cái lý đó, cái tâm đó. Trăm ngàn đời về sau, cũng nói cái lý đó, cái tâm đó mà thôi.
Và đó cũng là lý do mà ngày nay đạo Cao Đài chủ trương: Vạn giáo nhất lý.
19-10-2010
HUỆ KHẢI
CGvDT số 1780, ngày 22-10-2010
Nhịp Cầu Tương Tri. Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, 2013, tr. 85-86.