Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2019

42/35 HỒI ÂM MỘT NGƯỜI BẠN / NHỊP CẦU TƯƠNG TRI



HỒI ÂM MỘT NGƯỜI BẠN
Lòng mong độ thêm một người chưa biết đạo
phải song song với sự nuôi dưỡng đức tin
đối với người bạn đạo. Nếu vô tình hoặc cố ý
để mất đức tin một người bạn đạo lâu năm
còn quan trọng hơn độ thêm năm,
mười người khác nữa.([1])
Đức Vạn Hạnh Thiền Sư
*
Sau khi tuần báo Công Giáo và Dân Tộc, số 1808, đăng bài “Đồng Cảm Với Thư Chung 2011 Bằng Tâm Tình Của Một Người Tín Hữu Cao Đài”, một bạn đạo phương xa không ngại tốn thời gian, gởi tôi một câu hỏi liên quan đoạn tôi viết: “Các tôn giáo chỉ là những phương tiện cứu độ khác nhau để đưa loài người đến một bến đỗ tuyệt đích và duy nhất là Đạo. Ai có duyên với phương tiện nào thì dùng phương tiện đó, nếu nửa chừng họ muốn đổi phương tiện di chuyển thì cũng nên xem là chuyện nhỏ. Nếu ai đó nửa cuộc hành trình bỗng đổi phương tiện di chuyển thì giá trị tuyệt đối của một tôn giáo, một chánh pháp, không hề vì thế mà được tăng thêm hay bị giảm đi trong cõi thế gian tương đối này.”
Bạn tôi muốn trao đổi với tôi về mấy chữ “cũng nên xem là chuyện nhỏ”. Theo bạn tôi: “Làm sao có thể xem là chuyện nhỏ được, mà mình cần phải có một thái độ cho thích đáng với trường hợp này, nhất là khi mình thuộc về tôn giáo mà người kia từ bỏ để chuyển sang một tôn giáo khác.”
Bạn mình đã có lòng, chẳng lẽ tôi làm biếng hồi âm?
Trước hết, hai chữ “chuyện nhỏ” tôi viết, hãy nên xem xét trong toàn bộ ngữ cảnh vấn đề tôi nêu ra với mong muốn giữ gìn tình hòa ái cao nhã giữa những người tu hành có ý thức trong các tôn giáo khác nhau; đừng vô tình tự biến người có tôn giáo trở thành hình ảnh chưa đẹp trong mắt nhìn của anh chị em không tôn giáo.
Kế đến, việc bạn tôi muốn “mình phải có một thái độ cho thích đáng với trường hợp này”, thì tôi hoàn toàn đồng ý. Nhưng nên là thái độ quy hướng về chính mình.
Vâng, nếu mình là một tín đồ, hay hơn thế nữa mình là một chức sắc của tôn giáo A, mà biết một đạo hữu của mình bỏ sang tôn giáo B, thì nhất định mình phải có thái độ thích đáng với chính mình.
Nói rõ ra, thái độ này không nhắm vào người đạo hữu đã bỏ đi. Đừng nên phàn nàn hay chỉ trích người ấy. Trái lại mình chỉ nên tự trách móc lấy chính mình, tự vấn lương tâm mình.
Thử hỏi, trong bao năm qua người bạn ấy đã tìm đến tu học trong đạo mình, thế nhưng mình đã hành đạo ra sao, truyền đạo ra sao, và sống đạo ra sao mà rốt cuộc lại làm cho người ấy mất đức tin?
Phải chăng bấy lâu nay bởi vì mình trót không làm trọn vẹn bổn phận với đạo hữu và cũng bởi tu hành không đúng đạo, thế nên người bạn ấy thay vì mỗi ngày một tăng trưởng đức tin, càng được kiên cố thêm đức tin, thì ngược lại họ phải tiêu tán đức tin? Sự phá sản đức tin ở người bạn ấy phải đâu một ngày một bữa mà là hậu quả dồn nén từ một quá trình tích tụ từng ngày, từng tháng, từng năm.
Ngọn đèn đức tin của đạo hữu mình lu mờ, lung lay rồi lịm tắt là do dầu hao, tim lụn lần hồi mà mình lơ đễnh không lo châm thêm dầu, quên khêu sợi tim, chẳng biết hàng ngày lau chùi ống khói. Mình làm chức sắc mà không tận tụy truyền giáo cho đạo hữu mỗi ngày một thông hiểu thêm chân lý cao siêu của đạo nhà. Mình hướng dẫn tâm linh cho đồng đạo mà bản thân mình sống đạo chưa đủ sức để làm ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn nguội lạnh của đồng đạo…
Vậy, thay vì mất công sức tìm kiếm lỗi lầm của người bị quy kết là “phản đạo” thì hãy bình tĩnh và thành thật tự kiểm điểm xem chính mình đã sống đạo và tu hành ra sao mà lại phản tác dụng, khiến cho đạo hữu của mình cuối cùng đành phải bỏ đi.
Nhà Nho ngày xưa có câu:
“Trước hãy trách mình rồi sau mới trách người.” ([2])
Hay là:
“Trách người ắt trước tiên hãy trách lấy mình.” ([3])
Nhưng phải chăng chúng ta thường rất dễ nghiêm khắc với người khác và quá đỗi khoan dung với chính mình? Bởi thế, Chúa mới nhắc nhở chúng ta:
“Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!” (Luca 6:42)
22-5-2011
HUỆ KHẢI
CGvDT số 1809, ngày 27-5-2011
Nhịp Cầu Tương Tri. Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, 2013, tr. 89-91.



([1]) Minh Lý Thánh Hội, 06-10 Kỷ Dậu (15-11-1969).
([2]) Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. 先責己後責人.
([3]) Trách nhân tất tiên trách kỷ. 責人必先責己.