Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

91/13. LỜI BẠT / Lịch Sử Thánh Thất Cao Đài Thủ Đô Hà Nội 13/13



LỜI BẠT

Qua nhiều tác phẩm biên khảo của hiền hữu Huệ Khải đã xuất bản trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo, tôi có nhận xét là hầu hết các tác phẩm đều rất đa dạng và phong phú về nội dung (nhất là giải nghĩa các thuật ngữ trong Đạo và hiệu đính chính xác về sự kiện lịch sử).
Tôi rất vui mừng phấn khởi khi đọc Lịch Sử Thánh Thất Cao Đài Thủ Đô Hà Nội với công phu trình bày, sắp xếp cho thấy cụ thể sự thăng trầm của thế cuộc mà hiền hữu Huệ Khải dẫn chứng mạch lạc từ việc Đức Giáo Tông Nguyễn Ngọc Tương (1881-1951) với hoài bão truyền đạo Cao Đài ra miền Bắc đã bổ nhiệm Anh Lớn Phối Sư Thượng Thới Thanh (1903-1968), kế tiếp là Thanh Đồng Tô Văn Pho (sau này là Đầu Sư Thượng Pho Thanh, 1919-1998), đến việc Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc (1890-1959) mở Đạo tại Hà Nội, rồi Anh Cả Cao Triều Phát (1889-1956) tập kết ra miền Bắc, v.v... Nhờ vậy mới có thành quả hôm nay là Hà Nội, Hà Tây, Hải Phòng, Quảng Ninh đều có thánh thất Cao Đài.
Tuy là một tập sách nhỏ, nhưng Lịch Sử Thánh Thất Cao Đài Thủ Đô Hà Nội chứa khá nhiều sự kiện liên quan tiến trình đạo Cao Đài từ khi Thầy khai Đạo tại Nam Kỳ, lần lượt truyền ra Trung Kỳ, rồi mở rộng tới Bắc Kỳ, mà tới nay nhiều thánh thất cũng đã được thành lập ở nhiều quốc gia trên thế giới. Điều này làm chứng cho lời Đức Chí Tôn tiên tri ngày 15-9 Bính Dần (21-10-1926), chép trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển:
Từ nay nòi giống chẳng chia ba
Thầy hiệp các con lại một nhà
Nam Bắc cùng rồi ra ngoại quốc
Chủ quyền chơn đạo một mình ta.
Quyển sách này có thể xem là một tư liệu giá trị góp phần nghiên cứu lịch sử đạo Cao Đài, mà tới nay đã có gần chín mươi năm phát triển. Nói cách khác, qua Lịch Sử Thánh Thất Cao Đài Thủ Đô Hà Nội, người đọc có thể thấy rõ kết quả công cuộc truyền giáo ra miền Bắc của Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo mà Đức Giáo Tông Nguyễn Ngọc Tương đã đích thân triển khai kể từ năm Đinh Sửu (1937).
Bến Tre, 15-9-2014
Thượng Phẩm NGUYỄN VĂN LÃNH
Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo


 Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện, xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.