Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2024

GIAO CẢM / HÀNH TRẠNG ĐỨC GIÁO TÔNG NGUYỄN NGỌC TƯƠNG / 2024




GIAO CẢM

Để xiển dương và phát triển bền vững đạo Cao Đài một cách hiệu quả, người tín hữu Cao Đài cần hiểu biết lịch sử tôn giáo Cao Đài. Để hiểu biết lịch sử tôn giáo Cao Đài thì ắt không thể không tìm biết hành trạng các bậc tiền khai tôn kính của đạo Cao Đài.([1]) Nhận thức như vậy, tôi sớm quan tâm tìm hiểu lịch sử đạo nhà và những năm qua, trong khả năng hạn hẹp, tùy cơ duyên sẻ chia với đồng đạo đôi điều bản thân học hỏi được.

Không kể các hồi ký (memoirs) hay tự truyện (autobiographies), phép chép sử xưa nay thường phổ biến ba thể loại: thông sử (general history); kỷ truyện (biographies), và biên niên sử (chronicles).

1. Thông sử và kỷ truyện là hai thể loại dễ đọc, nếu người viết có thể cố kết mạch lạc các sự kiện kèm thêm chút bình luận đúng đắn, chừng mực. Trước đây tôi đã xuất bản ba tập sách nhỏ, tạm xem là viết theo lối thông sử:

Lịch Sử Đạo Cao Đài Thời Kỳ Tiềm Ẩn 1920-1926. Huế: Nxb Thuận Hóa, 1996.

Lược Sử Đạo Cao Đài Thời Tiềm Ẩn 1920-1926 / A Concise Caodai History: The Earliest Beginnings 1920-1926. Hà Nội: Nxb Hồng Đức, 2017, 2023.

Lược Sử Đạo Cao Đài: Khai Minh Đại Đạo 1926. / A Concise Caodai History: The 1926 Inauguration. Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, 2015.

Ngoài ra, viết theo lối kỷ truyện, có quyển Ngô Văn Chiêu – Người Môn Đệ Cao Đài Đầu Tiên / Ngô Văn Chiêu – the First Caodai Disciple. Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, 2008, 2009, 2012.

Trong quá trình làm việc, tôi gặp một trở ngại lớn: Xác định ngày tháng năm các sự kiện lịch sử. Do đó, tôi sớm nghĩ tới việc tích lũy tài liệu cho dự định viết biên niên sử Cao Đài.

2. Sử biên niên có nhược điểm là khô khan, các sự kiện cùng một nhân vật hay một vấn đề không được nối kết mà lại phân tán rải theo dòng thời gian. Nhưng nó có ưu điểm là cho phép người viết trình bày vấn đề không cần bình luận, có thể tạm thời gác lại một số sự kiện chưa được khảo chứng, hoặc chưa nên công bố vì thời gian chưa chín muồi, chưa thích hợp. Hơn thế nữa, khi thiết lập được sử biên niên, sẽ có căn cứ rất hữu ích, góp phần trợ giúp khảo chứng các sử liệu.

Theo thể loại biên niên, tôi đã ấn tống:

Hành Trạng Tiền Bối Cao Triều Phát. Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, 2010, 2012.([2])

Hành Trạng Tiền Khai Nguyễn Ngọc Tương 1881-1951. Hà Nội: Nxb Hồng Đức, 2016.

Hành Trạng Tiền Khai Lê Văn Trung 1876-1934. Hà Nội: Nxb Hồng Đức, 2017.

Đầu năm 2024, trong lúc chuẩn bị bản thảo song ngữ Hành Trạng Đức Giáo Tông Nguyễn Ngọc Tương / A Chronological Biography of Pope Nguyễn Ngọc Tương, tôi vô cùng cảm kích khi tiếp nhận được bốn bản góp ý rất công phu và rất tỉ mỉ (ngày 06, 13, 14 và 20-02-2024) để giúp tôi sửa chữa, bổ khuyết bản in năm 2016. Nơi đây, tôi trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc hai nhà nghiên cứu đạo Cao Đài thuộc Hội Thánh Bến Tre là hiền huynh THÁI HOÀNG TÚ (bút hiệu Thanh Minh, nguyên quán Long An), và hiền huynh PHẠM KHOA (ở Bến Tre).

Tôi cũng hết lòng biết ơn quý đạo hữu gần xa hơn mười lăm năm nay vẫn luôn thương mến, tin cậy, và trợ duyên bằng vật chất lẫn tinh thần để Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo bền bỉ với dặm dài gánh đạo Kỳ Ba.

*

Con cúi xin Đức Chí Tôn Đại Từ Phụ ban ơn lành đến toàn thể các vị ân nhân và cửu huyền thất tổ của những vị con mãi mang ơn.

Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

Nhiêu Lộc, mạnh xuân Giáp Thìn (2024)

Huệ Khải



([1]) Các vị tiền khai là những tông đồ Cao Đài đầu tiên, có công giúp Đức Cao Đài Thượng Đế khai đạo tại Nam Kỳ vào năm 1926.

([2]) Cùng với hiền tỷ Cao Bạch Liên (1936-2023), thánh danh Diệu Liên, ái nữ tiền bối Cao Triều Phát (1889-1956).