Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

25. QUÂN TỬ BỊ LỪA / DƯỚI MÁI ĐẠO VIỆN


Tử Sản

QUÂN TỬ BỊ LỪA
Trong ba ngàn môn đệ của Đức Khổng Thánh, có bảy mươi hai vị xuất sắc được gọi chung là thất thập nhị hiền. Hiền nghĩa là người có đức hạnh và tài năng; các học giả Anh Mỹ dịch bảy mươi hai người hiền là seventy-two worthies.
Trong bảy mươi hai người hiền đó có ông họ Cơ, tên Kiều (không rõ năm sinh, mất năm 522 trước Công Nguyên), được gọi là Công Tôn Kiều. Ông tự là Tử Mỹ, nhưng tự thứ hai là Tử Sản được nhắc tới nhiều hơn. Làm quan hai mươi hai năm dưới hai triều Giản Công và Định Công nước Trịnh thời Xuân Thu,([1]) ông nổi tiếng là một chính khách lỗi lạc. Bộ Hình Thư do ông soạn được khắc trên đỉnh đồng là bộ luật thành văn đầu tiên của Trung Quốc.
Luận Ngữ (5:16) chép lời Đức Khổng Thánh nhận định về học trò mình như sau: Tử Sản có bốn điểm hợp đạo quân tử: Đối với người khác thì khiêm cung. Phụng sự vua thì tôn kính. Nuôi dân thì ban ân huệ. Sai khiến dân thì hợp đạo nghĩa. ([2])
Đây là chuyện tôi nghe:
Trà đồng đang ngồi đọc sách ở hàng hiên. Đạo sư đi qua, hỏi:
- Con xem gì thế?
Chú lật đật đứng phắt dậy:
- Con chào thầy! Thưa thầy, quyển này con mua ve chai, mất cả bìa và vài tờ đầu, tờ cuối nên không biết ai là tác giả, không biết nhan đề là gì ạ.
Thấy quyển sách cũ mèm, đạo sư khuyên:
- Sách ve chai thường không sạch sẽ, thiếu vệ sinh. Con cẩn thận, kẻo nhiễm bệnh. Nhưng có gì vui mà lúc nãy con cười? Thú vị lắm à?
Trà đồng liếng thoắng:
- Thưa thầy, chuyện ông Tử Sản bị xí gạt ạ. Ông sai người nhà đi chợ mua cá nhưng hắn tấp vào sòng bạc thua hết tiền, trở về bịa chuyện: Con ra chợ thấy bán con cá chép vừa béo vừa tươi roi rói, còn giãy đành đạch. Biết ông thích gỏi cá chép nên con cứ dốc hết tiền ra mua cho bằng được, bất chấp giá quá mắc. Dọc đường về, thấy nó ngáp ngáp sắp chết, con tìm cái ao gần đó nhúng nó xuống nước cho lại sức; nào dè nó quẫy mạnh một cái, rồi lặn mất!Nghe vậy, ông Tử Sản vỗ tay reo lên: Ðắc kỳ sở tai! Ðắc kỳ sở tai! Đúng chỗ nó đấy! Đúng chỗ nó đấy! Không bị trách phạt, gã đó lại đi chê ông chủ: “Chuyện xạo vậy mà ổng cũng tin! Sao thiên hạ cứ khen ổng là người trí tuệ cao minh nhỉ?
Đạo sư cười:
- Chuyện này thầy nhớ mang máng dường như ông Paulus Huình Tịnh Của có chép trong Chuyện Giải Buồn. Nhưng thật ra gốc tích ở trong sách Mạnh Tử đó con. Đức Mạnh Tử kể cho ông Vạn Chương rằng có người biếu ông Tử Sản con cá còn sống. Ông sai người nhà thả xuống ao nuôi nhưng hắn đem cá tươi nấu ăn phứt rồi trình với chủ rằng mới thả xuống ao cá còn lờ đờ, giây lát sau nó quẫy mạnh đuôi bơi mất dạng. Đoạn cuối thì như con vừa kể. Nhưng con biết vì sao Đức Mạnh Tử thuật lại chuyện này không? Ngài muốn nói rằng người quân tử có thể bị lừa dối bằng cách hợp lý lẽ, nhưng khó bị lừa gạt bằng cách trái với đạo lý.([3]) Sách Luận Ngữ chép lời Đức Khổng Thánh dạy học trò cũng giống như thế; Ngài nói rằng người quân tử có thể bị gạt vì chuyện hợp lý, nhưng không thể bị lừa vì chuyện vô lý.([4])
18-6-2013
HUỆ KHẢI
CGvDT số 1912 ngày 21-6-2013





([1]) Thời Xuân Thu (770-403 trước Công Nguyên) kể từ đời Chu Bình Vương tới cuối đời Chu Uy Liệt Vương. Thời Chiến Quốc (403-221 trước Công Nguyên) từ đời Chu Ân Vương đến khi Tần diệt Tể và thống nhất Trung Quốc. (Nguyễn Hiến Lê, Khổng Tử. Nxb Văn Hóa, 1992, tr. 25.)
([2]) Tử vị Tử Sản: Hữu quân tử chi đạo tứ yên: Kỳ hành kỷ dã cung, kỳ sự thượng dã kính, kỳ dưỡng dân dã huệ, kỳ sử dân dã nghĩa. 子謂子產: 有君子之道四焉: 其行己也恭, 事上也敬, 其養民也惠, 其使民也義.
([3]) Cố quân tử khả khi dĩ kỳ phương, nan võng dĩ phi kỳ đạo. 故君子可欺以其方, 難罔以非其道. (Mạnh Tử, Vạn Chương, Thượng, 2)
([4]) Quân tử (...) khả khi dã, bất khả võng dã. 君子 (…) 可欺也, 不可罔也. (Luận Ngữ 6:26)