Phụ
Đính 3: BẢO ĐỨC KIM TIÊN
GIÁNG
CƠ LẦN ĐẦU TIÊN
Ngọc Kinh Thánh Tòa
Tuất thời, 28-5 Canh Tuất (Thứ Tư 01-7-1970)
TIẾP ĐIỂN
THI
BẢO tồn chơn Đạo lúc nghiêng chinh
([1])
ĐỨC bủa bao giăng cõi thế tình
KIM bút ([2]) đề qua đôi vận ([3]) đó
TIÊN phàm lọc lược ám hồi minh ([4])
TỰ trần ([5]) thanh lọc tâm trần tục
TÔ điểm hồn linh hạ ([6]) điển linh
BỬU vật, trân châu ([7]) nào sánh đặng
TÀI tua ([8]) giồi luyện đạt danh thinh.([9])
BẢO ĐỨC KIM TIÊN TỰ TÔ BỬU TÀI (KIẾN ĐỨC)
Anh mừng chung các em trung đàn,([10]) mừng Thiên mạng Giáo Hội Hiệp
Thiên, mừng các nhi tôn.([11]) Anh xin miễn lễ, các em cả thảy
trung đàn an tọa.
Này các em! Hạnh phúc thay! Hạnh phúc thay! Ngày Anh từ biệt xác phàm,
hồn linh theo phướn thần ([12]) về nơi Tiên động. Đó là nhờ ân
huệ Chí Tôn ban bố để đáp lại lòng hướng đạo ([13]) nơi trần trong bao năm dài xây
dựng. Giờ linh, Anh thọ lịnh Đại Từ Phụ hạ trần báo tin mừng những điều kết quả
về phần Anh.
Phần thứ hai, Anh dụng điển linh để tri ân, cảm tạ lòng đạo tâm của các
em nam nữ lưỡng đài đã giúp vùa ([14]) để lo phần xác của Anh trong ngày
vĩnh biệt. Như vậy, Anh lấy làm vui mừng, đa tạ lòng các em như thế, nên Anh
chuyển cơ lưu lại cho các em lớn bé tri tường,([15]) hầu vui dạ để lo thực hành nền
đạo pháp. Vì cơ Đạo đang trong hồi chuyển biến, thiếu người lèo lái tinh thần,
nhưng anh đã phủi rồi nợ thế, các em lo tiếp tục thừa hành. Về phần vô hình,
Anh hằng chuyển ngọn linh cơ nhắc nhở. Vậy các em nên tuân theo lịnh truyền để
thi hành thay cho Anh trong ngày giờ xác thân vĩnh biệt.
Đây về phần gia nội: Hiền nội ([16]) nên yên lòng. Kiếp con người từ
chỗ không mà xuất hiện, cuối cùng rồi trở lại huờn không. Đó là luật thiên
nhiên hằng hữu. Rồi đây hiền nội cũng tiếp tục theo con đường này mà đến. Như
vậy, kẻ trước người sau không chi phiền hà. Một điều quan trọng hơn là khi hồn
rời khỏi xác, được nương theo phướn lịnh Diêu Cung hướng dẫn trở về Bạch Ngọc
Kinh. Hiền nội cần trau luyện tinh thần để cứu vãn linh hồn sau khi rời xác.
Như vậy là được thỏa lòng.
Muốn cứu vãn linh hồn, hiền nội trợ cần quan tâm đến Thánh đường chăm
sóc, liên hệ, tương trợ nhau trên tinh thần nữ đạo ([17]) để đi đến ngày kết cuộc mới chiếm
được thành công. Hiền nội nên yên lòng.
Đây về phần các con ta. Hỡi này chư ái nhi!([18])
BÀI
Tiết hạ ([19]) đổ,([20]) thân phàm khó giữ
Luật tuần hoàn hai chữ tử sanh
Sanh ra rồi tử đạt thành ([21])
Đó là hạnh phúc, ngọn ngành Đạo
trau.([22])
Còn lưu lại máu đào bao giọt
Các ái nhi bòn mót quả công
Kiếp người không cũng huờn không
Tranh đua chen lấn, lưới vòng vương mang.([23])
Cần lưu tâm trên đàng Thiên Đạo
Nhịp cầu Tiên cổi tháo âm thầm
Lời cha lưu lại con am ([24])
Tử sanh chẳng hẹn ai làm được đâu.
CẨM HÀ con, đứng đầu phận gái ([25])
Nên trau giồi thời đại hạ này ([26])
Tuần hoàn vận chuyển đổi thay
Biết đâu
lường đặng ([27]) cái ngày mạng chung.([28])
KIM HOA con,([29]) thung dung bước đạo
Lời cha phân cải tạo tâm phàm
Kiếp trần lo mãi tứ tam ([30])
Vô thường ([31]) lúc gặp biết làm sao con?
Chuông thức tỉnh kêu giòn ([32]) bên giấc ([33])
KIM XUYẾN con,([34]) trọng trách đề thi
Tam Kỳ Đại Đạo trường thi
Lo toan báo bổ trong kỳ hạ nguơn.
Hiệp Thiên Đài trong cơn vận chuyển
Con giúp vùa ([35]) Thiên điển trau giồi
Rồi đây sẽ có lịnh Trời
Chuyển luân lo Đạo, con thời lập công.
YẾN TUYẾT con,([36]) gắng lòng trau luyện
Cha phân đây mẩu chuyện hài nhi
Lo cho tròn vẹn đó thì
Thương thay con trẻ ái nhi cõi trần!
Hỡi các con! Chung cần lo Đạo
Luyện tinh thần, đào tạo đức tin
Dù cho núi lở non ghình ([37])
Tâm con vững chắc, hiếu tình ([38]) đó con.
Cha chuyển bút, ngòi son lưu lại
THẮNG này con,([39]) trọng đại đầu tiên
Con lo xây đắp mối giềng
Đó là nghĩa tế ([40]) hiếu tình với cha.
MẾN này con,([41]) Kỳ Tam Đạo mở
Dụng tinh thần đặng trở nên Tiên
Trước sau nắm vững mối giềng
Công trình, công quả tương liên Đạo nhà.
THẮNG này con,([42]) lời Cha hiện diện
Trước đàn Tiên những chuyện vừa qua
Công con tô điểm cảnh nhà
Lời đây nhắc lại con ta hiểu rành.
Đêm chuyển bút thâm canh ([43]) lưu lại
Điểm đề chung cả thảy cháu nhà
Điển linh ông đã rọi qua
Ban ân con cháu ấy là ngoại tôn.([44])
Cùng tôn tế ([45]) chiêu hồn trau luyện
Đạo Cao Đài thực hiện cứu đời
Cùng chung xây đắp Đạo Trời
Ngày sau hưởng đặng thảnh thơi non
Bồng.
Vậy lời cha lưu lại các con đàn
tiền. Điển đồng ([46]) vừa sắp mãn. Các cháu sau này hầu
đàn, ông sẽ nhắc nhở các cháu.
Về phần nữ nhi,([47]) các cháu nên lưu tâm nơi trường
Đạo mạch,([48]) vì dòng giống Đạo môn ([49]) cần tiếp tục để bảo tồn Thánh
thể. Như vậy là các cháu đáng yêu của ngoại tổ ([50]) đó.
Đây giờ hầu mãn.([51]) Anh xin giã từ các em trung đàn.
Tạ từ Giáo Hội cùng gia môn.([52]) Thăng .
Huệ Khải
([9]) danh thinh: Thinh (thanh) danh 聲名: Danh tiếng; tiếng
tăm. (Đảo ngữ thinh danh thành danh thinh cho ăn vần giữa các câu 1, 2,
4, 6, và 8 theo luật thơ Đường).
([19]) tiết hạ (hạ tiết 夏節): Thời tiết mùa hè. Ở
miền Nam Việt
([22]) Đối với người đã trau luyện trọn vẹn (ngọn ngành) trên đường Đạo, thì chết là hạnh phúc vì được thoát tục
mà trở về cõi Trời.
([34]) Bà Tô Kim Xuyến
(1924-2005) thứ bảy (ngoài bắc là thứ sáu), Thánh danh Tuyết Minh, làm
điển văn (điển ký) trong bộ phận thông công thuộc Hiệp Thiên Đài.
([37]) non ghình: Non
ghềnh; núi có đá lởm chởm và nhô cao, chắn ngang dòng nước chảy xiết, tạo thành
thác nước nguy hiểm.
([38]) hiếu tình 孝情: Tình thương cha mẹ. Ghi
chú: Cả câu ý nói rằng hết lòng lo việc Đạo, không lay chuyển trước khó
khăn, đó là biết báo hiếu cha mẹ thế gian và Thầy, Mẹ thiêng liêng.
([42]) Tiền bối Nguyễn Đức Thắng (1923-2003), Thánh danh
Thiện Quang, Đầu Sư Chưởng Quản Cửu Trùng Đài. Bạn đời tiền bối là bà Tô
Kim Se (1921-2009), Nữ Phối Sư.
([46]) điển đồng:
Thiên điển do đồng tử tiếp nhận từ Ơn Trên trong khi phò cơ hay phò loan (phù kê 扶乩).