Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

54/50. TRÓI BUỘC / BẮC CẦU TÂM LINH

Image result for Mātā Amṛtānandamayī Devī
Mātā Amṛtānandamayī Devī 

TRÓI BUỘC
Mātā Amṛtānandamayī Devī (tên thật Sudhamani Idamannel, chào đời ngày 27-9-1953) nổi tiếng là người bác ái. Hơn thế nữa, bà là một đạo sư (guru), vị hướng dẫn tâm linh của tín đồ Bà La Môn (Ấn Giáo, đạo Hindu). Bà được môn đồ tôn kính là Thánh, và thường được gọi là Amma (Mẹ). Từ bé tới nay, bà luôn luôn an ủi những người đau khổ bằng cách ôm chặt họ. Vì thế, biệt hiệu của bà là Thánh Ôm (the Hugging Saint).
Trong đạo Bà La Môn có hai bộ kinh rất quan trọng là Vedas (Tri Thức Minh Triết) và Bhagavad Gita (Ca Tụng Chí Tôn). Khi viết quyển The Timeless Path (Con Đường Phi Thời Gian), một cao đồ của Amma là Đại Sư (Swami) Ramakrishnananda Puri, ca ngợi: “Con đường [tâm linh] mà Mẹ ghi tạc giống y hệt như con đường được diễn bày trong kinh Vedas và được tóm tắt trong những pho kinh truyền thống nối tiếp chẳng hạn như Bhagavad Gita.” ([1])
Đây là một dụ ngôn của Amma:
Chú nhỏ nọ sáng nào cũng lùa bò ra đồng rồi cuối ngày lại lùa về chuồng. Một tối nọ, trong lúc lấy dây thừng cột từng con bò buộc vào cọc, chú thấy một con đã rơi mất sợi dây. Chợ thì xa mà chú không tìm được sợi dây nào khác thế vào. Sợ rằng trong đêm bò sổng chuồng chạy mất, chú bèn chạy qua nhà hàng xóm nhờ giúp.
Người ấy bảo chú trở về, làm bộ như đang cột con bò vào cọc, và phải để cho con bò nhìn thấy chú đang “cột” nó lại. Chú làm y theo mẹo đó.
Sáng sớm hôm sau, chú vui mừng thấy con bò vẫn còn nguyên trong chuồng. Thế là chú tháo dây, lùa đàn bò ra đồng. Nhưng con bò bị mất sợi dây cứ đứng ì một chỗ. Chú vỗ về đủ cách nó vẫn không chịu ra! Bối rối, chú bèn chạy ù qua nhà hàng xóm nhờ giúp.
Người ấy bảo chú trở về, làm bộ như đang tháo dây cột con bò, và phải để cho con bò nhìn thấy là chú đang “tháo” dây cho nó. Chú làm y theo mẹo đó. Quả nhiên, con bò liền bước ra khỏi chuồng, nhập bọn với cả đàn.
Amma giải thích: Công việc của đạo sư là tháo sợi dây đang buộc môn đồ vào tự ngã (ego: cái tôi). Thật ra không có sợi dây nào buộc trói họ. Thật ra họ được tự tại (tự do) nhưng cứ ngỡ rằng mình đang bị trói buộc, chẳng khác con bò kia.
Dụ ngôn của Amma nhắc ta nhớ một thiền thoại:
Năm bốn mươi tuổi, Thần Quang (487-593) lên núi Tung Sơn, quỳ mãi ngoài trời tuyết lạnh mà Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma, khoảng 470-543) cứ day mặt vào vách động, chẳng thèm đoái hoài. Sau cùng, ông tự chặt bàn tay trái dâng thầy, chứng tỏ quyết tâm xả thân cầu đạo, giống như lời của Đức Khổng Tử: “Triêu văn Đạo, tịch tử khả hỹ. (Sáng nghe Đạo, tối chết cũng cam.)
Bấy giờ Đạt Ma mới chấp nhận Thần Quang, đặt pháp danh cho học trò là Huệ Khả.
Huệ Khả bạch:
- Tâm con không an. Xin thầy an tâm cho con.
Đạt Ma bảo:
- Đem tâm con ra đây, thầy sẽ an cho.
Huệ Khả:
- Ủa, sao không thấy tâm con đâu hết?!
HUỆ KHẢI
10-4-2012
CGvDT số 1853, ngày 13-4-2012





([1]) The [spiritual] path inculcated by Amma is the same as the one presented in the Vedas and recapitulated in subsequent traditional scriptures such as the Bhagavad Gita.




 Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện, xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.

Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.