Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

54/37. QUANH QUẨN ÂU LO / BẮC CẦU TÂM LINH

Image result for Toscanini
Arturo Toscanini (1867-1957)

QUANH QUẨN ÂU LO

Và có ai trong anh em nhờ lo lắng mà kéo dài
đời mình được thêm một giờ không?
Luca 12:25
Vì vậy đừng lo âu cho ngày mai, hãy để ngày mai
tự lo cho ngày mai. Hôm nay đã đủ phiền não rồi.
Matthêu 6:34
*
Có người nói rằng nếu chúng ta chịu khó ghi chép lại hết tất cả những điều chúng ta hay âu lo, sợ hãi trong một khoảng thời gian nào đó, bảy ngày hay nửa tháng chẳng hạn, chúng ta sẽ thấy hầu hết những gì chúng ta từng lo âu, sợ hãi rốt cuộc đã không xảy ra như chúng ta nghĩ.
Vậy, có nghĩa là chúng ta đã phí phạm rất nhiều thời gian trong đời mình để lo lắng viển vông. Như thế, chẳng những chúng ta tự khiến cho tâm mình phiền não, khổ sở mà còn tự đánh mất đi cơ hội tận dụng những giờ phút vô cùng quý báu trong quỹ thời gian vắn vỏi đời mình đem đầu tư vào những việc làm hữu ích hơn.
Các chánh pháp Đông Tây kim cổ đều dạy con người hãy biết trút đi nỗi âu lo, sợ hãi.
Thiền là một pháp môn dùng hơi thở giúp giữ tâm được thanh tịnh như mặt nước hồ thu phẳng lặng, chẳng chút gợn xao.
Phúc Âm truyền lại nhiều lời vàng Chúa huấn dụ chúng ta đừng lo lắng: Luca 12:22; Matthêu 6:25, 27; Philípphê 4:6; vân vân.
Bản thân chúng ta không nên lo sợ là một lẽ đạo, nhưng đồng thời còn một lẽ đạo khác là mình đừng làm cho người khác sợ hãi, âu lo; hãy giúp lòng họ được thanh bình, an ổn. Do đó, Phật Thích Ca dạy chúng sanh biết thực hành vô úy thí, nghĩa là hãy tập ban bố (thí) cho người khác cái tâm không sợ không lo (vô úy).
Đây là chuyện tôi nghe:
Arturo Toscanini sinh ngày 25-3-1867 tại Parma (nước Ý), qua đời ngày 16-01-1957 tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Ông nổi tiếng là một nhạc trưởng bậc thầy của nhân loại vào nửa đầu thế kỷ 20.
Một lần nọ, chỉ còn ít phút nữa dàn nhạc danh tiếng của ông sẽ trổ tài mở màn một chương trình đại hòa tấu. Toscanini đã sẵn sàng ra sân khấu thì một nghệ sĩ mang vẻ mặt đầy lo âu bước vội tới. Anh ta lúng túng, nói như thể phân trần:
- Thưa nhạc trưởng, sắp hòa nhạc rồi mà nhạc cụ của em trở chứng. Không thể nào chơi được nốt Mi giáng! Biết làm sao đây?!
Toscanini ngạc nhiên nhìn người đối diện, rồi nở một nụ cười đôn hậu, ông thân ái quàng tay ôm lấy vai anh ta, dịu dàng an ủi:
- Nè bạn, chớ lo chi chuyện vặt ấy. Tối hôm nay, anh sẽ chẳng phải đụng tới nốt Mi giáng đó ở bất kỳ bản nhạc nào hết. Vô tư nhé!
Huệ Khải
25-4-2012
CGvDT số 1855, ngày 27-4-2012




 Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện, xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.