Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Nẻo Về Tâm Linh 23/31


Người thu thuế, tranh của Henry Holiday (1876)

NGƯỜI THU THUẾ
Có sông mới đóng ra thuyền
Có người tội lỗi mới truyền pháp tu.([1])
Đức Giáo Tông Lý Thái Bạch
Nhân viên thu thuế được nhắc tới nhiều lần trong Phúc Âm. Chẳng hạn, Thánh Luca (7:34) chép lời Chúa: “Ðây là tay ăn nhậu, bn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.”
Người phương Tây nói: “Hãy cho tôi biết bạn anh là ai, tôi sẽ nói cho anh biết anh là người thế nào.” Suy ra, ai chịu làm bạn bè với quân thu thuế như Chúa nói, thì họ đích thị là kẻ xấu xa; cũng như ông bà mình bảo ngưu tầm ngưu, mã tầm mã.
Hình ảnh người thu thuế trong Phúc Âm có lẽ luôn luôn giống như nhân vật phản diện trong kịch, tuồng hát, phim truyện... Giải thích điều này, có người bảo vào thời ấy giới thu thuế rất bại hoại. Là người Do Thái mà họ hăng hái vơ vét tiền thuế cống nạp cho quân La Mã xâm lược thì đúng là phường phản bội dân tộc. Tệ hơn nữa, quân La Mã còn dung túng cho họ thu thuế cao hơn quy định để họ mặc sức “ngắt nhéo” chỗ lạm thu bỏ vào túi riêng cho vừa lòng tham không đáy.
Tính cách xấu xa của giới thu thuế từng được phản ánh qua một dụ ngôn của Chúa. Chúa bảo rằng một hôm có người Pharisêu và người thu thuế tình cờ vào đền thờ cầu nguyện cùng một lượt. Người Pharisêu bèn đứng tách xa ra (vì khinh bỉ và sợ gần mực thì đen). Khi cầu nguyện, y vừa tự khen mình vừa xỏ xiên người thu thuế như sau: “Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoc như tên thu thuế kia.” (Luca 18:10-11)
Dịp khác, khi dạy môn đồ biết sửa lỗi cho bạn đạo, Chúa bảo: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. (…) Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa (…). Nếu nó vẫn không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay mt người thu thuế.” (Matthêu 18:15-17)
Như vậy, phải chăng lời Chúa hàm ngụ rằng giới thu thuế là hạng đáng bỏ đi?
Thật ra, Chúa vẫn dang tay cứu vớt những người thu thuế tội lỗi. Lần nọ, khi vào thành Giêrikhô, Chúa đã ban ơn cứu độ một người thu thuế rất tai tiếng là ông Dakêu (Luca 19:1-10).
Trước khi trở thành một trong mười hai sứ đồ của Chúa, Thánh Matthêu (tên thật là Lêvi) từng làm nghề thu thuế cho đế quốc La Mã. Một hôm Ðức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thấy Matthêu đang ngồi đó, Chúa bảo: “Anh hãy theo tôi!” (Matthêu 9:9; Maccô 2:14). Thế là Matthêu đứng dậy đi theo Chúa.
Khi đến nhà Matthêu ăn cơm, Chúa bị những kẻ đạo đức giả trách cứ tại sao lại ngồi chung bàn ăn uống với bọn thu thuế tội lỗi (Maccô 2:15,16).
Chúa đáp: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.” (Matthêu 9:12; Maccô 2:17)
Lời Chúa dạy như thế khiến chúng ta nhớ lời Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế (Cao Đài Tiên Ông) khuyến nhủ:
“Các con ơi! Nếu thế gian này là cõi toàn thiện thì Thầy không đến đây mở Đạo làm gì. Các con thử nghĩ: Nếu nhơn sanh không bị thiên tai hạn hán, bão lụt chiến tranh tàn phá, hỏa hoạn thiêu đốt, thì họ đâu cần chi tới đoàn người cứu trợ ủy lạo. Nếu nhơn sanh không đau ốm bịnh tật thì họ đâu cần gì đến đoàn bác sĩ, lương y. Nếu nhơn sanh học giỏi, văn hay chữ tốt thì họ đâu cần gì đến đoàn người giáo dục mở lớp khai trường. Nếu nhơn sanh thuần chơn đạo đức, không đi trong hố sâu tội lỗi, khổ sở tinh thần thì họ đâu cần gì đến đoàn người hướng đạo đem giáo lý đến cho họ.” ([2])
04-9-2012
HUỆ KHẢI




([1]) Thánh thất Từ Quang (Quảng Nam), ngày 18-02-1948.
([2]) Thiên Nguyệt Lâm Huyền Châu (Hội Thánh Minh Chơn Đạo), ngày 26-8-1969.