Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Nẻo Về Tâm Linh 26/31



PHÉP LẠ CUỐI ĐƯỜNG HẦM
Xin tha nợ cho chúng con
cũng như chúng con tha nợ người khác.
Matthêu 6:12
Đây là chuyện tôi nghe:
Là con trai một võ sĩ (samurai), Toàn Khai (Zenkai) rời quê nhà tới Giang Hộ (Edo) hầu cận một ông quan. Dan díu với vợ quan, chuyện vở lỡ, anh giết ông chồng rồi dắt người tình trốn đi, trở thành hai kẻ trộm cắp. Người tình ấy quá tham lam, Toàn Khai khinh ghét, bỏ trốn tới một nơi xa xôi là Phong Tiền (Buzen) xin ăn qua ngày.
Trong vùng có một dốc núi hiểm trở làm nhiều người mất mạng. Để sám hối tội lỗi, Toàn Khai bắt tay đào một đường hầm xuyên núi. Ban ngày xin ăn, ban đêm đào hầm, chỉ dùng đục và búa.
Toàn Khai đào được hai mươi tám năm thì con trai ông quan lần dò ra tung tích kẻ thù và tìm tới đường hầm dang dở ở Phong Tiền. Bằng lòng chịu chém để trả món nợ oan khiên, nhưng Toàn Khai khẩn khoản xin gia hạn cho tới khi đào xong đường hầm. Kẻ báo thù ngẫm nghĩ rồi ưng chịu.
Thời gian chờ đợi quá lâu, để quên đi buồn chán vì nhàn rỗi, kẻ đòi nợ máu bèn cầm búa và đục chỉ để tiêu khiển nhất thời. Rốt cuộc, anh hóa ra siêng năng, lẳng lặng phụ giúp Toàn Khai suốt hai năm. Trong hai năm đục núi sát cánh bên nhau, nhân cách của kẻ tội đồ nhất tâm ăn năn sám hối dần dần chinh phục anh trọn vẹn.
Sau ba mươi năm, Toàn Khai đào được đường hầm dài khoảng một trăm tám mươi lăm mét. Đường hầm hoàn tất, Toàn Khai ném búa đục xuống, thản nhiên ngửa cổ đón chờ lưỡi gươm báo oán bổ xuống. Kẻ kia nước mắt ràn rụa thốt: “Làm sao con giết sư phụ của con được!”
Đường hầm ấy ngày nay là một điểm du lịch nổi tiếng của Nhật, ở thị trấn xưa gọi là Da Mã Khê Đinh (Yabakei), nay là một phần của thành phố Trung Tân (Nakatsu), thuộc huyện Đại Phân (Ōita). Người Nhật gọi nó là Thanh Nô Động Môn (Aonodōmon), nghĩa là đường hầm xanh; có sách gọi là đường hầm Toàn Khai (Zenkai tunnel).


Đường hầm Toàn Khai ngày nay.

Trong Phúc Âm, Thánh Gioan (9:1-41) chép rõ việc Chúa cứu chữa kẻ mù bẩm sinh được sáng mắt. Người ấy được mở mắt để nhìn thấy và trọn lòng tin vào Con Thiên Chúa đang đứng trước mặt mình. Đó là phép lạ.
Toàn Khai cũng nhận được phép lạ khi chân thành thiết tha sám hối tội lỗi. Đó là lúc kẻ tội đồ được mở mắt để nhìn thấy công lý được thực thi: Không phải mắt đền mắt, răng đền răng (Cựu Ước, Xuất Hành 21:24) mà là lòng khoan dung tha thứ.
30-7-2012

HUỆ KHẢI