VÔ SỞ BẤT TẠI
Chị
Shirley Smothers sống ở bang Texas
(Mỹ), tự giới thiệu trên Internet là người làm thơ tài tử (nghiệp dư). Trong số
mấy bài thơ ngăn ngắn của chị đăng trên mạng, có bài God Is Everywhere, tôi chuyển ngữ như sau:
Thượng Đế Ở Khắp Nơi
Thượng Đế ở trong hoa
Thượng Đế ở trong cây
Thượng Đế ở trên trời
Thượng Đế ở trong gió
Thượng Đế ở mọi nơi bạn đi
Mọi chốn bạn rong chơi.
Nhưng quan trọng hơn hết
Thượng Đế ở trong tâm
Lấy tâm bạn làm nhà của Ngài.([1])
Bài thơ đơn
giản, dễ hiểu, nhắc chúng ta nhớ rằng Thượng Đế hiện hữu khắp nơi, không chỗ
nào chẳng có Thượng Đế, tức là Thượng Đế vô sở bất tại (God is omnipresent). Chủ đề này thật ra không mới.
Thượng Đế
vô sở bất tại, thế nên chẳng việc gì mà Ngài lại không thấy không biết (vô sở
bất tri: omniscient). Trong Cựu Ước,
Đức Chúa có dạy về tính vô sở bất tri này:
“Có ai ẩn mình trong nơi bí mật mà Ta
lại không thấy.”
(Giêrêmia 23:24)
“Mắt Ðức Chúa ở mọi nơi mọi chỗ, hằng
dõi theo kẻ dữ người lành.” (Châm Ngôn 15:3)
Trở lại với
bài thơ ngắn của Smothers. Từ chủ đề Thượng Đế có khắp mọi nơi, tác giả dẫn tới
một hệ luận: Vậy thì Thượng Đế có trong tâm anh chị, để biến tấm lòng anh chị
thành chỗ Ngài ngự.
Hệ luận
này thực ra cũng không mới. Đức Cao Đài dạy môn đệ:
Bửu tòa là
chỗ ngồi quý báu, cái ngai của Thượng Đế.
Đức Cao
Đài cũng dạy:
“Thầy ngự nơi lòng đạo của các con
bất cứ nơi nào, không luận giàu nghèo, sang hèn, thanh trược…” ([3])
Nhưng có
thể ai đó chưa tin như vậy, và hỏi: Nếu Thượng Đế ở trong tôi, sao tôi không
biết? không thấy?!
Câu hỏi
bộc lộ lòng hoài nghi, nhưng xét ra hữu lý. Vậy, phải chăng con người phàm tục
muốn biết, muốn thấy được Thượng Đế trong lòng mình thì phải có điều kiện?
Điều kiện
ấy theo Phúc Âm là đức mến, đức tin:
“Ðức Giêsu đáp: Ai yêu mến Thầy, thì
sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến
và ở lại với người ấy.” (Gioan 14:23)
“Nhờ có đức tin, anh em được Ðức Kitô
ngự trong lòng…”
(Êphêsô 3:17)
Điều kiện
ấy, theo Đức Cao Đài là con người phải biết tỉnh thức (giác ngộ) để đổi mới
chính mình. Sự đổi mới ấy tức là sửa chữa, cải tạo bản thân mà kinh sách gọi là
tu hành. Đức Cao Đài dạy:
Thầy ngự trong lòng mỗi chúng sanh,
Chúng sanh giác ngộ biết tu hành.([4])
Nói khác
đi, con người thế gian muốn nghênh đón, cung thỉnh Thượng Đế vào ngự trong ngôi
nhà tâm hồn của mình thì cần biết dọn dẹp, trang hoàng ngôi nhà đó cho xứng
đáng. Tu thân tức là dọn dẹp, trang hoàng cái tâm để làm bửu tòa cho Thượng Đế.
Nhưng thói
thường con người dễ hướng ngoại hơn là hướng nội. Thay vì tìm chỗ cho Thượng Đế
trong tâm lành tánh thiện của mình, phần đông chúng ta vẫn có xu hướng đi tìm
Ngài ở những lầu các rực rỡ, đền điện nguy nga. Nên Thánh Phaolô nhắc nhở:
“Anh em chẳng biết rằng anh em là Ðền
Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?” (1 Côrintô 3:16)
HUỆ KHẢI
21-11-2011
CGvDT số 1835, ngày 25-11-2011
([4]) Thánh thất Nam Thành, ngày 17-02-1969.
► Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện, xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
► Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện, xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.
Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý
đạo hữu.