Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

54/53. VÔ SỞ BẤT TẠI / BẮC CẦU TÂM LINH


Image result for "god's eye"

VÔ SỞ BẤT TẠI
Chị Shirley Smothers sống ở bang Texas (Mỹ), tự giới thiệu trên Internet là người làm thơ tài tử (nghiệp dư). Trong số mấy bài thơ ngăn ngắn của chị đăng trên mạng, có bài God Is Everywhere, tôi chuyển ngữ như sau:
Thượng Đế Ở Khắp Nơi
Thượng Đế ở trong hoa
Thượng Đế ở trong cây
Thượng Đế ở trên trời
Thượng Đế ở trong gió
Thượng Đế ở mọi nơi bạn đi
Mọi chốn bạn rong chơi.
Nhưng quan trọng hơn hết
Thượng Đế ở trong tâm
Lấy tâm bạn làm nhà của Ngài.([1])
Bài thơ đơn giản, dễ hiểu, nhắc chúng ta nhớ rằng Thượng Đế hiện hữu khắp nơi, không chỗ nào chẳng có Thượng Đế, tức là Thượng Đế vô sở bất tại (God is omnipresent). Chủ đề này thật ra không mới.
Thượng Đế vô sở bất tại, thế nên chẳng việc gì mà Ngài lại không thấy không biết (vô sở bất tri: omniscient). Trong Cựu Ước, Đức Chúa có dạy về tính vô sở bất tri này:
“Có ai ẩn mình trong nơi bí mật mà Ta lại không thấy.” (Giêrêmia 23:24)
“Mắt Ðức Chúa ở mọi nơi mọi chỗ, hằng dõi theo kẻ dữ người lành.” (Châm Ngôn 15:3)
Trở lại với bài thơ ngắn của Smothers. Từ chủ đề Thượng Đế có khắp mọi nơi, tác giả dẫn tới một hệ luận: Vậy thì Thượng Đế có trong tâm anh chị, để biến tấm lòng anh chị thành chỗ Ngài ngự.
Hệ luận này thực ra cũng không mới. Đức Cao Đài dạy môn đệ:
“Tâm con vốn bửu tòa Thầy ngự.” ([2])
Bửu tòa là chỗ ngồi quý báu, cái ngai của Thượng Đế.
Đức Cao Đài cũng dạy:
“Thầy ngự nơi lòng đạo của các con bất cứ nơi nào, không luận giàu nghèo, sang hèn, thanh trược…” ([3])
Nhưng có thể ai đó chưa tin như vậy, và hỏi: Nếu Thượng Đế ở trong tôi, sao tôi không biết? không thấy?!
Câu hỏi bộc lộ lòng hoài nghi, nhưng xét ra hữu lý. Vậy, phải chăng con người phàm tục muốn biết, muốn thấy được Thượng Đế trong lòng mình thì phải có điều kiện?
Điều kiện ấy theo Phúc Âm là đức mến, đức tin:
“Ðức Giêsu đáp: Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” (Gioan 14:23)
“Nhờ có đức tin, anh em được Ðức Kitô ngự trong lòng…” (Êphêsô 3:17)
Điều kiện ấy, theo Đức Cao Đài là con người phải biết tỉnh thức (giác ngộ) để đổi mới chính mình. Sự đổi mới ấy tức là sửa chữa, cải tạo bản thân mà kinh sách gọi là tu hành. Đức Cao Đài dạy:
Thầy ngự trong lòng mỗi chúng sanh,
Chúng sanh giác ngộ biết tu hành.([4])
Nói khác đi, con người thế gian muốn nghênh đón, cung thỉnh Thượng Đế vào ngự trong ngôi nhà tâm hồn của mình thì cần biết dọn dẹp, trang hoàng ngôi nhà đó cho xứng đáng. Tu thân tức là dọn dẹp, trang hoàng cái tâm để làm bửu tòa cho Thượng Đế.
Nhưng thói thường con người dễ hướng ngoại hơn là hướng nội. Thay vì tìm chỗ cho Thượng Đế trong tâm lành tánh thiện của mình, phần đông chúng ta vẫn có xu hướng đi tìm Ngài ở những lầu các rực rỡ, đền điện nguy nga. Nên Thánh Phaolô nhắc nhở:
“Anh em chẳng biết rằng anh em là Ðền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?” (1 Côrintô 3:16)
HUỆ KHẢI
21-11-2011
CGvDT số 1835, ngày 25-11-2011






([1]) God is in the flowers, / God is in the trees. / God is in the sky, / God is in the breeze. / God is everywhere you go, / everywhere you roam. / But most of all / God is in the heart, / makes yours his home.
([2]) Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, ngày 09-11-1973.
([3]) Hội Thánh Hậu Giang (Minh Chơn Đạo), ngày 26-8-1969.
([4]) Thánh thất Nam Thành, ngày 17-02-1969.




 Quý đạo hữu gần xa muốn nhận các kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo xuất bản, được gởi biếu qua bưu điện, xin vui lòng gởi e-mail về: daidaovanuyen@gmail.com
Và xin quý đạo hữu hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu.

Ban Ấn Tống trân trọng cảm ơn quý đạo hữu.