Thứ Ba, 20 tháng 8, 2019

12/1. Đôi lời / KINH CỨU KHỔ TRONG ĐẠO CAO ĐÀI




Đôi lời
Từ xưa tới nay kinh Cứu khổ rất phổ biến trong cộng đồng Phật tử các nước chịu nhiều ảnh hưởng kinh Phật Hán tạng. Dĩ nhiên không tránh khỏi có một số dị bản lưu truyền trong dân gian nơi này nơi khác.
Đạo Minh Sư từ Trung Quốc truyền sang Việt Nam năm 1863, đời vua Tự Đức, do tổ thứ mười lăm là Đông Sơ. Trước tiên, Tổ sư lập ngôi chùa tên là Quảng Tế Phật đường 廣濟佛堂 ở tỉnh Hà Tiên. Minh Sư thờ Tam giáo nên cũng tụng kinh Cứu khổ. Phải chăng kinh này vào Việt Nam từ đó?
Năm 1926 đạo Cao Đài ra đời. Kinh Cứu khổ và một số kinh khác của Minh Sư sớm được tiếp nhận chính thức trong đạo Cao Đài. Tín đồ Cao Đài hơn tám mươi năm qua kính thành tụng kinh Cứu khổ và đã chứng nghiệm nhiều sự linh ứng mầu nhiệm. Mặc dù kinh Cứu khổ là một bài trong kinh Thế đạo của Hội thánh Cao Đài Tây Ninh, nhưng bổn đạo hầu như chỉ biết bản Hán-Việt, không rõ nguồn gốc, và thật sự cũng chưa có một bản chú giải tường tận căn cứ trên bản gốc của Minh Sư để trình bày ý nghĩa sâu xa của bài kinh như Ơn Trên hằng dạy rằng Độc kinh cầu lý 讀經求理.
Thông qua chương trình Chung tay ấn tống kinh sách Cao Đài khởi xướng tại thánh thất Bàu Sen, tôi xin kính sẻ chia cùng quý đạo hữu chút ít hiểu biết về bài kinh Cứu khổ. Cầu xin Đức Nhị trấn Oai nghiêm Thường cư Nam Hải Quan Âm Như lai ban ơn lành đến toàn thể quý đạo hữu, đạo tâm.
Phú Nhuận, 24-10-2008
HUỆ KHẢI